Tin mới

Ukraine tuyên bố "quỵt" 3 tỷ USD của Nga

Thứ sáu, 29/07/2016, 11:21 (GMT+7)

Theo báo Ukraine Today, Bộ trưởng Tài chính Ukraine-ông Oleksandr Danylyuk tuyên bố nước này sẽ không hoàn trả khoản nợ trị giá 3 tỷ USD cho Nga.

Theo báo Ukraine Today, Bộ trưởng Tài chính Ukraine-ông Oleksandr Danylyuk tuyên bố nước này sẽ không hoàn trả khoản nợ trị giá 3 tỷ USD cho Nga.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Tài chính Ukraine đưa ra hôm 27/7. Ông Danylyuk cho biết, "Ukraine đã nhận khoản tiền này dưới sự ép buộc và ảnh hưởng chính trị", chính vì vậy "tôi nghĩ Kiev không phải trả khoản nợ nói trên". Ông này tuyên bố, Kiev sẽ bảo vệ và giữ vững lập trường của mình tại tòa án có liên quan đến khoản nợ trên.

Tháng 12/2013, Tổng thống Nga Putin đã thỏa thuận với Tổng thống Ukraine khi đó là ông Viktor Yanukovych về việc cho Kiev vay 15 tỉ USD thông qua thị trường chứng khoán. Trong chương trình này, lượng trái phiếu với trị giá 3 tỷ USD đã được đưa lên sàn chứng khoán Ireland hôm 20/12/2013 và được Nga chuộc lại bằng tiền của Quĩ phúc lợi Quốc gia.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng.

Đợt thanh toán cuối cùng khoản vay bằng coupon (tiền Ukraine) cho Nga đã được Ukraine thực hiện vào tháng 6/2015. Tuy nhiên, Nga yêu cầu Ukraine trả hết số nợ 3 tỉ USD trong tháng 12/2015. Sau đó, tháng 2 năm nay, Nga đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao London, và yêu cầu Kiev phải trả khoản nợ 3 tỷ USD. Kiev đã yêu cầu Moscow đồng ý tái cơ cấu nợ theo những điều kiện như khoản vay thương mại, nhưng Nga từ chối và kiên quyết nhận định đây là khoản nợ chủ quyền quốc gia.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov hôm 27/7 cũng xác nhận thông tin trên. Ông Peskov khẳng định lập trường của Nga không đổi rằng đây là vấn đề chủ quyền. Ông cũng nói rằng Nga có quyền phản ứng theo pháp lý để bảo vệ chủ quyền về lợi ích thương mại của mình.

Ông Dmitry cũng lên tiếng cảnh cáo, việc Kiev từ chối thanh toán khoản nợ này “sẽ dẫn tới những hậu quả tương ứng đối với những cam kết về tài chính của quốc gia này”.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine nợ công