Tin mới

Cách phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung

Thứ tư, 03/12/2014, 14:30 (GMT+7)

Ung thư cổ tử cung là một trong ba loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối phụ nữ trên thế giới. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm.

Ung thư cổ tử cung là một trong ba loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối phụ nữ trên thế giới. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm.

Để độc giả hiểu thêm về ung thư cổ tử cung, PV đã có cuộc phỏng vấn với BS Lê Thị Kim Dung, trưởng khoa Sản, trung tâm Y khoa Thái Hà về vấn đề này.

Thưa bác sĩ, bệnh ung thư cổ tử cung gây ra bởi những nguyên nhân nào? Phụ nữ ở lứa tuổi nào thường mắc bệnh này?

Bệnh ung thư cổ tử cung chủ yếu gặp phải ở phụ nữ từ 40-70 tuổi. Tuy nhiên cũng không loại trừ phụ nữ ở độ tuổi 20-30.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do một chủng virut nguy hiểm HPV  lây qua đường tình dục gây nên các bệnh như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà. Tuy nhiên loại virut gây ung thư cổ tử cung là tuýp virut mạnh hơn. Chúng sống ký sinh trong tế bào âm đạo và tử cung của người phụ nữ, lâu dần, chúng tàn phá và xuyên thủng và phá vỡ các tế bào này rồi gây nên ung thư cổ tử cung.

Việc quan hệ tình dục sớm và người có nhiều bạn tình một lúc cũng nằm trong đối tượng dễ bị nhiễm HPV gây ung thư tử cung. bên cạnh đó, khói thuốc lá cũng là nguyên nhân gây bệnh mà nhiều người không ngờ đến. Phụ nữ nghiện thuốc lá có khả năng cao mắc bệnh.

Bệnh ung thư cổ tử cung luôn sẵn sàng tấn công những người có hệ miễn dịch suy yếu. Đặc biệt là những bệnh nhân mang trong mình virus HIV hay người sử dụng thuốc làm ức chế hệ miễn dịch.

                                 

Ung thư cổ tử cung khi có những biểu hiện rõ rệt thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn ung thư, BS Dung cho biết

Vậy cách phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung sớm nhất bằng cách nào? Bệnh phát triển qua bao nhiêu giai đoạn?

Ung thư cổ tử cung thường diễn biến qua nhiều năm. Hầu hết giai đoạn sớm của bệnh là sự thay đổi tiền ung thư (là sự biến đổi nhẹ của các tế bào đê dần dần có thể phát triển thành ung thư) của lớp niêm mạc cổ tử cung.

Theo khoa học, ung thư cổ tử cung chia làm 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn đầu: Đây là thời kỳ phụ nữ bị nhiễm virut HPV. Trong hầu hết các trường hợp nhiễm HPV đều tự khỏi và không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng tuýp virut mạnh lại sống dai dẳng trong tế bào âm đạo và tử cung. Đây chính là loại virut nguy hiểm gây bệnh.

Giai đoạn tiền ung thư: Giai đoạn này kéo dài từ 5-10 năm. Lúc này, virut HPV phát triền mạnh và mầm bệnh cũng bắt đầu sinh sôi. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ trong giai đoạn này vẫn có sức khoẻ rất bình thường và hầu như không có biểu hiện gì đáng lo ngại. Vì vậy, bệnh thường bị bỏ qua nhưng cũng chính giai đoạn này nếu được phát hiện thì virut sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn và không phát triền thành ung thư.

Giai đoạn ung thư chưa di căn: Bệnh đã phát triển ung thư, các tế bào ung thư chủ yếu trong cổ tử cung. Tuy vậy, nếu được điều trị kịp thời thì bệnh vẫn có thể chữa khỏi bằng phương pháp cắt bỏ tử cung hoặc xạ trị, hoá trị....

Giai đoạn ung thư di căn: Đến lúc này thì các tế bào ung thư đã xâm lấn sang các bộ phận khác của cơ thể. Triệu chứng ở thời kỳ này đã rõ rệt là ra máu ở âm đạo, đau vùng xương chậu, đi tiểu ra máu. Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm và dễ gây tử vong nhất vì phương pháp điều trị hoàn toàn là xạ trị, hoá trị bên ngoài.

Như vậy, khi bệnh có những biểu hiện rõ thì đã chuyển sang ung thư. Vì vậy, cách tốt nhất đối với chị em là nên thường xuyên đi kiểm tra định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám sức khoẻ của bạn và phát hiện sớm nhất các dấu hiệu bất thường để xử lý dứt điểm ngay khi bệnh còn ở giai đoạn sớm.

Biện pháp nào để ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ? Việc tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh có tác dụng như thế nào, thưa BS?

Ngoài phương pháp đi kiểm tra đinh kỳ và tầm soát bệnh thì hiện nay, các loại vắc xin ngừa HPV cũng được các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên dùng. Có các loại vắc xin khác nhau dành cho thiếu nữ và phụ nữ từ 9-26 tuổi. Dù cho bạn đã quan hệ tình dục hay chưa thì thuốc hoàn toàn có tác dụng ngừa ung thư hiệu quả. Bạn nên đến các cơ sở ý tế, cơ sở tiêm chủng để được kiểm tra sức khoẻ, làm các xét nghiệm cần thiết trước khi tiêm vắc xin.

Thuốc chỉ không có tác dụng với những người đã bị ung thư mà thôi. Khi tiêm vắc xin, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Sốt nhẹ, chóng mặt, nhức đầu...nhưng những biểu hiện này sẽ biến mất hi cơ thể bạn được nghỉ ngơi. Vì vậy, các chị em không nên lo lắng về vấn đề này.

Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì một đời sống tình dục lành mạnh để bảo vê chính mình và người thân của bạn.

Xem thêm video có thể bạn quan tâm: Cướp liều lĩnh dàn cảnh "hành nghề" giữa ban ngày

 

 

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news