Tin mới

Uống rượu từ trưa đến đêm ngày 8/3, 7 sinh viên nguy kịch

Thứ bảy, 11/03/2017, 08:42 (GMT+7)

Nhân ngày 8/3, nhóm bạn gồm 5 nam 2 nữ đã mua rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, về phòng trọ tại Nhân Hòa, Trung Kính (Hà Nội) để liên hoan, ăn uống từ trưa đến đêm.

Nhân ngày 8/3, nhóm bạn gồm 5 nam 2 nữ đã mua rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, về phòng trọ tại Nhân Hòa, Trung Kính (Hà Nội) để liên hoan, ăn uống từ trưa đến đêm, sau đó cả nhóm đều bị ngộ độc methanol.

7 sinh viên cùng quê cùng bị ngộ độc sau bữa liên hoan chào mừng ngày 8/3. Ảnh: T.Đ

Trên Dân trí, Tri thức trực tuyến dẫn thông tin từ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, rạng sáng ngày 10/3, các bác sĩ vừa tiếp nhận thêm 7 bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc methanol.

Số bệnh nhân trên gồm 5 nam, 2 nữ, trong độ tuổi từ 21 đến 27, đều có quê tại Gia Lai, đang là sinh viên Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo Tiến sĩ Hà Trần Hưng - Phó giám đốc Trung tâm Chống độc - 7 trường hợp này đều đang trong tình trạng khá nặng. Tất cả đều có chỉ định lọc máu để thải trừ methanol, trong đó có 3 bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê sâu, phải thở máy.

Bệnh nhân Siu L. tỉnh táo nhất kể lại, nhân ngày 8/3, nhóm bạn này đã mua rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, về phòng trọ tại Nhân Hòa, Trung Kính (Hà Nội) để liên hoan, ăn uống từ trưa đến đêm.

Sáng hôm sau, một số bạn xuất hiện triệu chứng đau đầu, mờ mắt và nôn ra máu nên đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 198 và sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc vào rạng sáng 10/3.

Sau khi nhập viện, dù chưa có người thân và các giấy tờ liên quan nhưng các thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành điều trị, cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân này với tinh thần khẩn trương nhất. Hiện tại, bệnh viện đã liên hệ được với đại diện của trường nơi các em học tập đến để hỗ trợ giải quyết.

Liên quan tới vụ ngộ độc trên, ông Trần Văn Chung - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đã xác định được cửa hàng những sinh viên này mua rượu là số nhà 13 ngõ 259 phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Sáng 10/3, đoàn kiểm tra An toàn thực phẩm quận Cầu Giấy đã đến lấy mẫu rượu của cửa hàng này và một số cửa hàng lân cận để xét nghiệm. Bước đầu, quận Cầu Giấy đã đình chỉ hoạt động cửa hàng này, đồng thời phối hợp với công an điều tra, truy tìm nguồn gốc của loại rượu gây ngộ độc.

Trước đó ngày 13/2, trên địa bàn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cũng đã xảy ra vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng làm 69 người bị ngộ độc, trong đó có 9 người bị tử vong. 

Sau hàng loạt vụ ngộ độc rượu xảy ra thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện 371/CĐ-TTg về việc khắc phục hậu quả vụ ngộ độc rượu và tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu. 

Để bảo đảm an toàn tính mạng người tiêu dùng và tăng cường công tác quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trong cả nước, tránh để xẩy ra những vụ việc ngộ độc rượu đáng tiếc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và sản phẩm rượu nói riêng; có giải pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu. 

Các Bộ: Y tế, Công Thương khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên toàn quốc; hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý đối với sản phẩm rượu, đặc biệt là rượu do dân tự nấu, tự chế biến, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo hướng thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu, theo quy định của pháp luật, kể cả đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công. 

Nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ dưới mọi hình thức. 

Kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…). 

Nghiên cứu bổ sung chế tài, tăng mức phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh rượu. Có giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. 

Nâng cao vai trò của cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương các cấp (đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường) trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news