Tin mới

Vạch mặt sát thủ chặt đầu con tin trong các video của IS

Thứ sáu, 27/02/2015, 09:42 (GMT+7)

Theo tin tức trên Washington\nPost, danh tính của kẻ hành quyết con tin trong các video của IS là Mohammed\nEmwazi, công dân Anh, xuất thân từ một gia đình giàu có tại khu Tây London, đã\ntốt nghiệp đại học ngành lập trình, có biệt danh “phiến quân John”.

Theo tin tức trên Washington Post, danh tính của kẻ hành quyết con tin trong các video của IS là Mohammed Emwazi, công dân Anh, xuất thân từ một gia đình giàu có tại khu Tây London, đã tốt nghiệp đại học ngành lập trình, có biệt danh “phiến quân John”.

 

Washington Post dẫn thông tin từ bạn bè và những người thông thạo vụ việc cho hay Emwazi người Anh gốc Kuwait, lớn lên trong một gia đình khá giả ở Tây London, đã tốt nghiệp đại học ngành lập trình. Y được cho là đến Syria vào khoảng năm 2012 và sau đó gia nhập IS.

Một người bạn thân của Emwazi nói: "Tôi không nghi ngờ gì việc Mohammed chính là phiến quân John. Cậu ấy giống như một người anh của tôi. Tôi chắc chắn đó là cậu ta.”

Tên sát thủ IS trong video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley. Ảnh: Reuters

Bạn bè cho rằng y bắt đầu bị cực đoan hóa trong một chuyến đi đến Tanzania sau khi tốt nghiệp đại học Westminster. Chuyến đi cùng hai người bạn đã không thành công khi vào hồi tháng 5/2009, họ bị cảnh sát bắt giữ và trục xuất.

Emwazi sinh ra ở Kuwait và đến Anh năm 6 tuổi. Những người hàng xóm cho biết đó từng là một cậu bé nhã nhặn, khá ít nói và rất chăm học. Emwazi khi đi học hòa đồng với bạn bè, thích bóng đá hơn là Hồi giáo và hâm mộ đội bóng Manchester United.  

Cha y là một tài xế taxi, trong khi mẹ ở nhà chăm sóc y và hai em gái hiện đã 25 và 23 tuổi. Họ còn có ba đứa con sau đó và tất cả đều sinh ra sau khi gia đình đã định cư ở Anh. Hàng xóm mô tả gia đình y cũng như những "người bình thường" khác và "thân thiện".

Emoadi xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley được IS công bố hồi tháng 8 năm ngoái. Sau đó, tên này lần lượt xuất hiện trong các video chặt đầu hai người Mỹ khác và hai người Anh bị IS bắt làm con tin.

Trong các video hành quyết, tên sát thủ luôn mặc bộ đồ màu đen, trùm kín mặt, tay cầm dao và nói giọng Anh. Y dùng các video này để đe dọa phương Tây và các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron.

Từ đó, "phiến quân John" trở thành một trong những kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Các con tin gọi y là John vì y và và những phiến quân IS người Anh khác đặt tên theo nhóm nhạc Anh the Beatles.

Báo Anh Daily Mail hôm nay (27/2) đăng tải một bức ảnh thời đi học cho thấy Emwazi và các bạn ở trường tiểu học. Nhìn bề ngoài, Emwazi trông bình thường như bao bạn học khác.

Ảnh của Mohammed Emwazi (khoanh tròn) thời tiểu học. Ảnh: KNS News

Chính phủ Anh và cảnh sát từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu Cực đoan hóa Quốc tế ở London tin rằng báo cáo trên là chính xác.

Theo Chi MK/Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news