Tin mới

“Người ngoài hành tinh đến Hà Nội” - Trò hề rẻ tiền

Thứ năm, 31/07/2014, 10:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những phân tích và căn cứ xác thực đã chỉ ra rằng, bức ảnh “người ngoài hành tinh xuất hiện ở Hà Nội” là trò đùa nhảm nhí, được tạo ra bởi sự can thiệp của công nghệ.

(Tinmoi.vn) Những phân tích và căn cứ xác thực đã chỉ ra rằng, bức ảnh “người ngoài hành tinh xuất hiện ở Hà Nội” là trò đùa nhảm nhí, được tạo ra bởi sự can thiệp của công nghệ.

 

 Bức ảnh được cho là ghi lại cảnh “người ngoài hành tinh xuất hiện ở Hà Nội” đăng tải trên một số báo, trang mạng đang khiến nhiều người hoài nghi.

Bức ảnh cho rằng "người ngoài hành tinh xuất hiện ở Hà Nội". Ảnh: Trịnh Văn Thùy.

Tác giả bức ảnh là anh Trịnh Văn Thùy (sinh năm 1978, trú tại Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội). Anh Thủy cho biết, anh vô tình chụp được một sinh vật lạ có thể là người ngoài hành tinh khi đang ngồi uống trà đá ở phố Lương Ngọc Quyến (Hà Nội). Anh Thùy miêu tả, sinh vật có chiều cao khoảng 50 - 60cm, đầu tròn và to, hai mắt to lồi, trán rộng, cổ dài, có bốn cánh tay, 2 chân và bàn chân thuộc họ móng guốc. Thân hình và 6 chi của sinh vật này đều nhỏ bé.

Anh Thủy một mực khẳng định bức ảnh được chụp tự nhiên, không sử dụng bất cứ phần mềm tạo hiệu ứng hay chỉnh sửa ảnh nào.

Tuy nhiên, không cần là người có chuyên môn sâu về nhiếp ảnh hay chỉnh sửa ảnh, nhiều người cũng có thể nhận ra những điểm không thật trong bức ảnh “người ngoài hành tinh” đang gây xôn xao này.

Nhìn bức ảnh bằng mắt thường, chúng ta dễ dàng thấy những chi tiết vô lý: “người ngoài hành tinh” xuất hiện giữa phố đông đúc nhưng không một ai có mặt ở đó có dấu hiệu cho thấy họ nhìn thấy hay chú ý tới sinh vật này; không có bóng đổ dưới chân “sinh vật lạ”…

Cách đây hơn một năm, tháng 3/2013, một bức ảnh được cho là chụp được người ngoài hành tinh xuất hiện ở Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng gây xôn xao. Theo đối chiếu, hình ảnh sinh vật lạ trong bức ảnh ở Vũng Tàu giống hệt với sinh vật lạ ở Hà Nội. “Sinh vật lạ” trong cả hai bức ảnh đều có đôi mắt to lồi và chân tay mảnh khảnh, mang nhiều nét tương đồng với những nhân vật ngoài trái đất của các bộ phim Hollywood. So sánh bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra hình ảnh sinh vật lạ trong hai bức ảnh chỉ là một. 

Dễ dàng nhận thấy "người ngoài hành tinh" ở Hà Nội (ảnh trái) và ở Vũng Tàu (ảnh phải) chỉ là một.

Bức ảnh “người ngoài hành tinh ở Vũng Tàu” sau đó đã nhanh chóng bị bóc trần bởi công nghệ phần mềm lồng ảnh.

Một số bức ảnh khác cho rằng người ngoài hành tinh, đĩa bay xuất hiện ở Việt Nam cũng đã bị vạch trần là không có thật.

TS Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) sau khi xem bức ảnh có hình sinh vật lạ ở Hà Nội thì tỏ ra nghi ngờ. Ông không tin sinh vật lạ xuất hiện ở Hà Nội.

Trả lời báo chí, ông Khanh cho rằng, từ trước tới nay thế giới cũng có khá nhiều những giả thuyết về sinh vật lạ ngoài hành tinh. Nhưng cho đến nay, các nhà khoa học chưa giải mã được những giả thuyết đó. Cũng có khá nhiều những hình ảnh có hình sinh vật lạ được cho rằng từ hành tinh khác đến Trái Đất, nhưng hầu hết lại là những hình ảnh đã bị can thiệp bởi công nghệ.

TS Vũ Thế Khanh cho rằng, những hiện tượng xác thực mà khoa học chưa giải thích được thì cần chờ đợi kết quả thỏa đáng. Tuy nhiên, về bức ảnh sinh vật lạ ở Hà Nội thì lại là chuyện khác, công nghệ lồng ảnh bây giờ hoàn toàn có thể tạo ra một bức ảnh như thật.

Hiện nay, rất nhiều ứng dụng, phần mềm chụp ảnh trên thiết bị di động đã cung cấp các hiệu ứng chụp ảnh ma, lồng ảnh người ngoài hành tinh vào bức ảnh với độ sắc nét, chân thực cao như: UFO Camera Pro, Camera Magic, Camera 360... Với các phần mềm này, người dùng có thể dễ dàng chụp được một bức ảnh “khó tin” với sự xuất hiện của người ngoài hành tinh như trong trường hợp trên.

Nhiều phần mềm, ứng dụng chụp ảnh cung cấp hiệu ứng chụp lồng "người ngoài hành tinh" vào ảnh.

Với những căn cứ và phân tích nêu ở trên, có thể khẳng định bức ảnh “người ngoài hành tinh xuất hiện ở Hà Nội” chỉ là một trò đùa, sự việc hoàn toàn không có thật. Thiết nghĩ, với vai trò và chức năng của mình, các kênh thông tin đại chúng không nên đăng tải, phổ biến những thông tin, hình ảnh không chính xác, là trò đùa nhảm nhí như trường hợp trên để tránh gây ra những tác động không tốt đến dư luận.

Hoàng Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news