Tin mới

"Vali hạt nhân" của cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin lần đầu được công khai

Thứ sáu, 27/11/2015, 09:20 (GMT+7)

Chiếc "vali hạt nhân" của cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin đã được Nga trưng bày trong một cuộc triển lãm ở thành phố Yekaterinburg.

Chiếc "vali hạt nhân" của cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin đã được Nga trưng bày trong một cuộc triển lãm ở thành phố Yekaterinburg.

Chiếc vali hạt nhân của cố tổng thống Nga Boris Yeltsin lần đầu được trưng bày công khai. Ảnh: rferl.org

Vali có tên "Cheget", là một phần trong hệ thống tự động hóa điều khiển các lực lượng hạt nhân chiến lược “Kazbek”, được chính thức đưa vào vận hành từ năm 1983.

Người dân chưa bao giờ biết chiếc vali nặng 11kg này chứa đựng những gì. "Cheget" được làm bằng da, đặt trong tủ kính, bên trong có nút bấm phóng tên lửa hạt nhân. Trong lần trưng bày lần này, chiếc vali khong có kết nối điện tử.

Với cố tổng thống Yeltsin, chiếc vali này được coi là biểu tượng về quyền lực của một cường quốc. Đến khi vào phòng phẫu thuật tim, ông vẫn không chịu trao nó cho bất cứ ai.

Theo quy định, "vali hạt nhân" sẽ được tổng thống mãn nhiệm chuyển giao cho người kế nhiệm trong ngày tuyên thệ nhậm chức. Nhưng ông Yeltsin đã trao nó cho ông Putin vào đúng ngày ông tuyên bố từ chức.

Tổng thống Putin thăm bảo tàng Yeltsin. Ảnh: Getty

Chiếc vali được trưng bày tại bảo tàng Yeltsin. Tổng thống Putin đã gọi bảo tàng này là "thứ tỏ lòng tôn kính, tưởng nhớ tổng thống đầu tiên của nước Nga" và thay đổi căn bản của đất nước này từ những năm 1990.

"Tôi nhớ những lời mà ông Boris Nikolaevich đã nói, điều mà cả đất nước giờ đây đều biết: "Hãy chăm sóc cho nước Nga"", ông Putin phát biểu tại buổi lễ

Ông Yeltsin lên lãnh đạo nước Nga từ năm 1991-1999 trước khi từ chức và chỉ định người kế nhiệm là ông Putin. Ông qua đời năm 2007 ở tuổi 76.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news