Tin mới

Vấn đề Triều Tiên: Trung Quốc, Nga đồng lòng "bỏ rơi" Mỹ

Thứ sáu, 07/07/2017, 17:11 (GMT+7)

Mới đây, Trung Quốc và Nga đã cùng nhau bác bỏ mọi nỗ lực quân sư chống lại Triều Tiên trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 5/7 vừa qua.

Mới đây, Trung Quốc và Nga đã cùng nhau bác bỏ mọi nỗ lực quân sư chống lại Triều Tiên trong cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra hôm 5/7 vừa qua.

Express đưa tin, cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra ngày 5/7, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM hôm 4/7. Trong cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã đề cập đến lựa chọn quân sự mà Mỹ có thể đưa ra để đáp trả mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, ngay lập tức, phái đoàn Nga và Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ cách trả đũa quân sự nhắm vào Triều Tiên. Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Lưu Kết Nhất kêu gọi các bên liên quan cần kiềm chế, tránh gây căng thẳng leo thang trên bán đảo.

Ông Lưu nhấn mạnh, "các bên cần hết sức kiềm chế, tránh đưa ra những tuyên bố và hành động khiêu khích cũng như thể hiện ý chí đối thoại vô điều kiện, cùng nhau hợp tác để xoa dịu căng thẳng". Vladimir Safronkov, Phó Đại sứ Liên Hợp Quốc của Nga cũng nhấn mạnh, các biện pháp quân sự không nên được lựa chọn tiến hành. 

Theo ông Safronkov, "cần loại bỏ khả năng sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết các vấn đề của bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ trước đề xuất, Triều Tiên và Hàn Quốc ngồi xuống đối thoại và tham vấn".

Phản ứng lại sự phản đối trên, đại sứ Mỹ Haley khẳng định, sự chuẩn bị của Mỹ nhằm bảo vệ chính mình cũng như các đồng minh. Theo bà Haley, "chúng tôi sẽ sử dụng quân đội khi cần, nhưng chúng tôi không muốn phải làm như thế". Bà đại sứ kêu gọi đồng minh ruột của Triều Tiên là Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên. 

Trước đó, hôm 4/7, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Triều Tiên, Hàn Quốc cũng như Mỹ ủng hộ kế hoạch giảm leo thang căng thẳng trong khu vực. Chính sách này được thiết kế nhằm mục đích xoa dịu căng thẳng xung quanh các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của quốc gia (ICBM)

Nghiêm Thu(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news