Tin mới

Vào mùa, người Hà Nội lùng mua sâu tre nửa triệu đồng/kg

Thứ hai, 03/10/2016, 14:47 (GMT+7)

Bắt đầu từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 10 là mùa phát triển của sâu tre, một loại đặc sản vùng núi. Thời điểm này giá bán sâu trẻ là nửa triệu đồng/kg, nhưng người dân Hà thành vẫn đổ xô lùng mua.

Bắt đầu từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 10 là mùa phát triển của sâu tre, một loại đặc sản vùng núi. Thời điểm này giá bán sâu trẻ là nửa triệu đồng/kg, nhưng người dân Hà thành vẫn đổ xô lùng mua.

Chia sẻ với Vietnamnet, anh Nguyễn Hoàng Quân (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước kia anh được thưởng thức món sâu tre lá chanh, đặc sản vùng núi Mường Lát, Thanh Hóa, ban đầu anh rùng mình không dám thử, tuy nhiên sau khi ăn con sâu tre đầu tiên anh đã bị món ăn này hấp dẫn. Hiện nay, món sâu tre lại trở thành món ưa thích của cả gia đình anh, để mua được anh phải đặt trước cả tuần tận trong Thanh Hóa.

Món sâu tre rang lá chanh nhanh chóng trở thành đặc sản, được người dân Hà thành ưa chuộng. Ảnh: Vietnamnet

Tương tự, chị Hà Thị Thúy, tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng thường đặt mua sâu tre về chế biến nhiều món ăn cho gia đình. Nhưng vì món sâu này rất hiếm, giá cả lại đắt nên chị thường phải tìm mối bán và đặt trước hàng tuần. Sau khi mua về chị lại chia làm nhiều bữa, mỗi bữa chế biến khoảng 3-4 lạng ăn dè, phần còn lại cấp đông, tuần đem ra chiên 1-2 lần.

Theo anh Thọ (Ba Đình, Hà Nội) - một mối chuyên buôn các loại đặc sản vùng Tây Bắc thì sâu tre gần giống với loại sâu chít, song sâu chít dùng để ngâm rượu thì sâu tre lại dùng để chế biến món ăn. Nó to bằng đầu đũa, có màu trắng muốt và dài bằng hai đốt ngón tay. Khi ăn có vị giòn, ngon, thơm và béo ngậy rất hấp dẫn.

Sâu tre rất hiếm và đắt đỏ, chúng được bán ra thị trường với giá nửa triệu đồng/kg. 

Mùa sâu tre thường bắt đầu từ tháng 9 đến cuối tháng 10 là hết, đây cũng là thời điểm sâu tre sinh nở nhiều và béo nhất. Mặc dù sống trong cây tre nhưng loại sâu này khá hiếm, không phải cây tre nào cũng có.

Trước kia, người dân trong vùng chỉ thu hoạch sâu tre về làm thức ăn cho gia đình, tuy nhiên khi nhu cầu mua sâu tre của dân thành thị tăng lên thì bà con miền núi đổ xô đi tìm sâu tre, bán cho các nhà hàng quán ăn làm món đặc sản.

Mặc dù sâu tre được bán ra thị trường với mức giá 500.000 đồng/kg nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng, không kịp cung cấp cho người tiêu dùng. Đặc biệt, mặt hàng này lại là hàng tươi sống, khó vận chuyển nên ngay khi có hàng, người bán thường sang tay luôn cho khách đã đặt trước, nên thường không có hàng sẵn bày bán.

Ngoài món đặc sản sâu tre, thị trường Hà Nội cũng từng xuất hiện nhiều món ăn độc lạ với mức giá đắt đỏ nhưng luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Điển hình như món nhậu bong bóng cá. Theo Kiến thức, thời gian gần đây khá nhiều bà nội trợ Hà Nội lùng mua bong bóng cá về chế biến thành các món ăn như bong bóng cá hấp, xào dưa chua, xào ớt, rán trứng...

Bong bóng cá đường loại 1 sấy khô có giá dao động từ 3 đến gần 4 triệu đồng/kg, thậm chí loại đặc biệt còn có giá 10 triệu đồng/kg. Ảnh: Kiến thức

Dù bong bóng cá là hàng hiếm nhưng nhu cầu của người mua lại cao nên dân buôn vẫn gom lại, bán cho người quen đã đặt từ trước. Giá một lạng bong bóng cá ngoài chợ là 40.000 đến 50.000 đồng, nếu may mắn mua được 1kg bóng cá thì cũng ngốn hết gần nửa triệu đồng.

Tuy nhiên, các loại bóng cá bán ngoài chợ như thế này còn thuộc hàng giá rẻ. đắt đỏ nhất phải kể đến bong bóng cá đường loại 1, giá dao động từ 3 đến gần 4 triệu đồng/kg, thậm chí loại bóng cá đường đặc biệt còn được rao bán tới 10 triệu đồng/kg. Trung bình 10kg bóng cá tươi sẽ cho ra 2kg bóng cá khô.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news