Tin mới

Vẻ đẹp mặn mà của vương phi Thái Lan bị tước bỏ tên hoàng tộc

Thứ năm, 04/12/2014, 10:29 (GMT+7)

Dư luận đang quan tâm đến cuộc hôn nhân nhiều tai tiếng sắp đến hồi kết giữa người kế vị ngai vàng Thái Lan, khi cuối tháng 11, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã gửi yêu cầu tước bỏ tên hoàng tộc của gia đình vương phi Srirasmi, do người thân của bà bị cáo buộc tội danh tham nhũng.

Dư luận đang quan tâm đến cuộc hôn nhân nhiều tai tiếng sắp đến hồi kết giữa người kế vị ngai vàng Thái Lan, khi cuối tháng 11, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã gửi yêu cầu tước bỏ tên hoàng tộc của gia đình Vương Phi Srirasmi, do người thân của bà bị cáo buộc tội danh tham nhũng.

Vương phi Srirasmi tên thật  Srirasmi Akharaphongpreecha, sinh năm 1971, bà là con thứ ba trong một gia đình bình dân có 5 anh chị em.

Thuở nhỏ, bà học trường Cao đẳng Doanh thương Bangkok. Năm 1993, khi 22 tuổi, bà tham gia đội tuyển phi cho Thái tử Vajiralongkorn. Năm 1997, bà theo học Đại học Mở Sukhothai Thammathirat và tốt nghiệp Cử nhân về Khoa học quản lý năm 2002. Năm 2007, bà nhận bằng Thạc sĩ về Kinh tế Gia đình của Đại học Kasetsart.

Thái tử  Maha Vajiralongkorn Thái tử Vajiralongkorn là người đã có hai đời vợ trước và đã có hai người con gái và 4 người con trai với những người vợ này, nhưng đều đã li dị họ.

Đám cưới của Thái tử Vajiralongkorn và Vương phi Srirasmi diễn ra vào ngày 10 tháng 2 năm 2001 trong một lễ cưới kín đáo tại Cung điện Nonthaburi. Thái tử tuyên bố rằng lễ cưới là để ổn định cuộc sống: "Tôi hiện tại đã 50 tuổi và nghĩ rằng tôi nên có một gia đình hoàn chỉnh". Sau đám cưới, bà được ban họ là 'Srirasmi Mahidol na Ayudhya (Mahidol là họ của Vua Bhumibol Adulyadej và Vua Ananda Mahidol, và hậu tố "na Ayudhya" thể hiện là con cháu của triều đại Charki). Công chúng được thông báo về lễ cưới sau đó.

Vào ngày Valentines Day 14 tháng 2 năm 2005, Thái tử phi Srirasmi được tuyên bố có thai. Ngày 29 tháng 4 năm 2005, bà sinh con trai tại khu Caesarean của bệnh viện Siriraj Hospital, đặt tên là Dipangkorn Rasmijoti.

Vì đã sinh con trai, cô được vua Bhumibol Adulyadej phong tước hiệu Phra Ong Chao (công chúa) và Phra Won Chaya Nai Somdet Phra Bonmaon-sathirat (Thái tử phi), chính thức trở thành chánh thất của Thái tử Maha Vajiralongkorn. Một buổi lễ hoàng gia với tên là "Phra Ratchaphithi Somphot Duan Lae Khuen Phra U," được tổ chức đầy tháng cho em bé vào ngày 17 tháng 5 năm 2005 tại Anantasamakom Throne Hall Bangkok.

Ngày 12 tháng 11 năm 2009, một đoạn video gia đình đã bị Wikileaks tiết lộ cho thấy thái tử Vajiralongkorn và công chúa Srirasmi cởi trần khi kỷ niệm ngày sinh nhật con chó yêu của Thái tử đã khiến dư luận Thái Lan bức xúc vì hình ảnh của Hoàng hậu tương lai của Thái Lan quá phản cảm. 

Vào cuối tháng 11 vừa qua, Thái tử Maha Vajiralongkorn gửi thư cho Bộ Nội vụ yêu cầu tước bỏ tên hoàng tộc của gia đình vương phi Srirasmi, do người thân của bà bị cáo buộc tội danh tham nhũng, trong đó có ông chú của bà, Trung tướng Pongpat Chayaphan (giữa), cựu cục trưởng Cục điều tra Trung ương Thái Lan. Ông bị tố cáo ăn hối lộ, hoạt động sòng bạc bất hợp pháp, buôn lậu dầu, rửa tiền, sử dụng danh nghĩa hoàng tộc để tư lợi trái phép và một số tội danh khác. Bốn anh chị em và hai người họ hàng khác của bà cũng bị bắt giữ.

Thái tử Vajiralongkorn mất nhiều ngày để quyết định việc tước bỏ họ hoàng tộc của nhà vợ sau khi nhiều người thân của Vương phi bị bắt vì tham nhũng. Có cả thảy 19 người liên quan đến vụ án tham nhũng liên quan tới gia đình bà Srirasmi.

 
Đáng chú ý là Chuẩn tướng Pongpat Chayaphan cũng nằm trong danh sách bị bắt. Chayaphan từng giữ chức Cục trưởng Cục Điều tra Trung ương và là người có quan hệ họ hàng với Vương Phi Srirasmi. Ông Chayaphan từng cùng bộ sậu tham nhũng trong gia đình Vương phi bị cho là đã lợi dụng danh nghĩa hoàng gia để trục lợi.
Giới chức Thái đã bắt những kẻ tham nhũng và tịch thu một số tài sản của họ. Theo tờ Daily Mail, những tài sản bị tịch thu có giá trị lên đến 10 triệu đô la Mỹ.
Ở Thái Lan, người có họ hoàng gia được bảo vệ trước luật pháp. Những hành vi có tính chắc lăng mạ, sỉ nhục, nói xấu hoàng gia có thế bị lãnh 15 năm tù. Căn cứ vào điều 112 của Luật Hình sự của Thái Lan, hình phạt hà khắc sẽ dành cho người nào có hành vi bôi xấu, lăng mạ hay đe dọa nhà Vua, Hoàng hậu, và những người thừa tự dòng dõi hoàng gia hay người được chỉ định nhiếp chính."
 Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej

 

Vụ việc diễn ra vào thời điểm Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej sắp bước sang tuổi 87 và sức khỏe suy giảm. 

Theo BBC, động thái này của Thái tử có thể là bước đầu để tiến đến ly hôn. Thái tử và Vương phi được cho là đã ly thân, tuy nhiên vẫn tham gia các sự kiện chính thức cùng nhau. 

Có tin đồn ly thân nhưng hai người vẫn tham gia các sự kiện cùng nhau


Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news