Tin mới

Sự thật về thông tin Trung Quốc đóng cửa khẩu Hữu Nghị

Thứ tư, 21/05/2014, 12:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong ngày 20/5, có một số lời đồn rằng Trung Quốc đã đóng cửu khẩu Hữu Nghị, gây hoang mang cho người dân. Ông Nguyễn Hữu Chiến, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Lạng Sơn, đã trao đổi với PV về thông tin này.


 

(Tinmoi.vn) Trong ngày 20/5, có một số lời đồn rằng Trung Quốc đã đóng cửu khẩu Hữu Nghị, gây hoang mang cho người dân. Ông Nguyễn Hữu Chiến, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Lạng Sơn, đã trao đổi với PV về thông tin này.


Ông Chiến khẳng định: “Thông tin Trung Quốc đóng cửa cửa khẩu Hữu Nghị là không có thật, người dân 2 nước vẫn hoạt động bình thường, hoạt động giao thương hàng hóa, du lịch vẫn diễn ra như mọi ngày”.

Theo một số nguồn tin khác, sở dĩ có lời đồn Trung Quốc đóng cửa Hữu Nghị Quan là do trong ngày 20/5, lực lượng Biên phòng Việt Nam và Biên phòng Trung Quốc có cuộc diễn tập chung nên tạm thời đóng cửa trong buổi sáng. Trả lời thông tin này, ông Chiến cho biết: “Đó là cuộc diễn tập chống khủng bố được tổ chức thường niên giữa lực lượng biên phòng 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Ngay cả trong ngày diễn ra cuộc diễn tập, hoạt động của cửa khẩu Hữu Nghị vẫn diễn ra bình thường”.

Về thông tin Trung Quốc đóng cửa khẩu Hữu Nghị
Khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam ngày 21/5, tại cửa khẩu Hữu Nghị. 

Ông Chiến cũng cho biết thêm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Lạng Sơn vẫn luôn được đảm bảo, người dân không nên nghe tin đồn thất thiệt để rồi hoang mang. Hoạt động của cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn vẫn hoàn toàn bình thường.

Anh Lương Quang Tuấn (nhân viên bến xe cửa khẩu Hữu Nghị) cũng cho biết: “Hoạt động của cửa khẩu vẫn diễn ra bình thường, lượng khách du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn đều đặn, thậm chí còn tăng so với những tháng trước đó”.

Về thông tin Trung Quốc đóng cửa khẩu Hữu Nghị
Bến xe điều thêm xe điện để đưa đón khách du lịch do nhu cầu du lịch Hè tăng.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, cũng đã xác nhận như vậy. Trao đổi với báo giới, ông Bình cho biết: “Tôi và đoàn của Bộ Tư lệnh biên phòng Việt Nam đang làm việc với bộ đội biên phòng của Trung Quốc tại Nam Ninh, Trung Quốc. Mọi hoạt động của người dân ở khu vực biên giới cũng như của nhân dân trong tỉnh vẫn bình thường, không có gì xáo trộn”.

Sau căng thẳng liên quan đến giàn khoan Haiyang 981 (Việt Nam thường gọi là HD 981) xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam tại biển Đông, cũng đã có nhiều thông tin thất thiệt về hoạt động của quân đội Trung Quốc tại biên giới.

Cụ thể, ngày 15/5 thông tấn xã Đài Loan đưa tin, quân đội Trung Quốc đã báo động sẵn sàng chiến đấu cấp 3 đối với các đơn vị quân đội ở sát biên giới Việt - Trung, tất cả sĩ quan binh sĩ 100% trực chiến trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên Biển Đông (sau khi Trung Quốc kéo giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam).

Dẫn nguồn tin đài truyền hình Thương nghiệp Hồng Kông, Thông tấn xã Đài Loan cho biết bắt đầu từ sáng sớm 15/5 các đơn vị quân đội trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam giáp biên với Việt Nam bắt đầu chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp độ 3.

Về thông tin Trung Quốc đóng cửa khẩu Hữu Nghị
Những hình ảnh về quân đội Trung Quốc chưa được kiểm chứng tại Bằng Tường được lan tỏa trên mạng.

Theo Wikipedia Trung Quốc, quân đội nước này có 4 cấp độ trạng thái sẵn sàng chiến đấu, trong đó cấp 1 là cấp cao nhất - bước vào trạng thái chiến tranh; cấp 2, trạng thái động viên sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chuẩn bị cho chiến tranh; cấp 3 toàn đơn vị cấm trại 100% quân số, chuẩn bị vật tư, bố phòng trận địa công sự; cấp 4 là duy trì trực ban, canh gác, tuần tra tăng cường.

Những thông tin này đã gây hoang mang dư luận trong nước, lại thêm việc trên nhiều diễn đàn mạng xã hội đưa những hình ảnh chưa được kiểm chứng về quân đội Trung Quốc hành quân tại TP.Bằng Tường, Trung Quốc (TP giáp địa phận Lạng Sơn, Việt Nam) càng khiến cho dư luận lo lắng.

Tuy nhiên, tất cả những thông tin Trung Quốc báo động quân đội sẵn sàng chiến đấu ở biên giới Việt – Trung đã được cơ quan chức năng quân đội Trung Quốc xác nhận là giả.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra ngày 15/5, ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định không có thông tin Trung Quốc đang gia tăng quân sự ở biên giới phía Bắc, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Mọi hoạt động giao thương vẫn diễn ra bình thường".

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là cửa khẩu quốc tế của Việt Nam nằm trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, đây là điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh - Hà Nội, là cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Việt Nam đã cắm cột mốc 1116 và phía Trung Quốc cắm cột mốc 1117. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là điểm bắt đầu của Quốc lộ 1A, nơi đặt cột mốc số O, nằm cách thành phố Lạng Sơn 17 km về phía bắc, cách Hà Nội 171 km về phía đông bắc. Cửa khẩu thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam. Còn bên kia cột mốc chủ quyền là thị trấn Hữu Nghị, thành phố Bằng Tường, thành phố Sùng Tả, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

 Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news