Tin mới

Vệ tinh Mỹ xác định được tên lửa bắn hạ MH17

Thứ sáu, 18/07/2014, 21:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ tuyên bố một hệ thống radar của họ đã phát hiện thấy một hệ thống tên lửa đất đối không đã được bật và theo dấu một máy bay ngay trước thời điểm máy bay Malaysia, với 298 người trên khoang, bị bắn hạ vào ngày 17/7.>>Việt Nam gửi điện chia buồn về vụ rơi máy bay của Malaysia>> Nga bắt được tín hiệu radar tên lửa Ukraine trong ngày MH17 bị bắn hạ>> Đại sứ Ukraine tuyên bố đưa bằng chứng Nga dính líu vụ MH17 bị bắn hạ

(Tinmoi.vn) Mỹ tuyên bố một hệ thống radar của họ đã phát hiện thấy một hệ thống tên lửa đất đối không đã được bật và theo dấu một máy bay ngay trước thời điểm máy bay Malaysia, với 298 người trên khoang, bị bắn hạ vào ngày 17/7.

 

Washington cho biết, với công nghệ vệ tinh tiên tiến của quân đội, họ chắc chắn rằng máy bay MH17 của Malaysia, với 298 người trên khoang, đã bị tên lửa bắn hạ khi đang bay trên bầu trời Ukraine.

Quân đội Mỹ có các vệ tinh nghe và cảnh báo sớm, thuộc “Chương trình hỗ trợ quân sự” để Lầu Năm Góc, theo đó xác định được vị trí của các tên lửa được phóng trên khắp toàn cầu. Các vệ tinh này có thể phát hiện được vị trí phóng của các tên lửa nhờ vào các thiết bị cảm ứng hồng ngoại trang bị trên vệ tinh nhằm phát hiện vùng nhiệt và cột khói bốc lên.

Mỹ đang phân tích đường đi của tên lửa để biết vị trí tên lửa được bắn ra.

Mỹ khẳng định với công nghệ vệ tinh tiên tiến, họ sẽ xác định được tên lửa đã đánh trúng MH17

Máy bay MH17 của Malaysia Airlines đang từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn hạ gần thị trấn ở Torez, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine và khi bị bắn, máy bay đang ở độ cao khoảng 10.000m. Theo ước tính, toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Phản ứng về vụ việc, Richard Quest, một chuyên gia hàng không của Mỹ cho rằng việc máy bay dân dụng bị bắn hạ ở độ cao 32.000 feet là “rất lạ lùng”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng ra tuyên bố cho biết "các đơn vị của các lực lượng vũ trang Ukraine đã đóng ở khu vực xảy ra vụ rơi máy bay được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1… 

Hệ thống tên lửa Buk (tiếng Nga: "Бук"; tiếng Anh: beech - cây sồi) là một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành được phát triển bởi Liên Xô (cũ) và Nga từ năm 1979. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bao không người lái. Hiện, BUK vẫn được sử dụng tại một số quốc gia thuộc khu vực Đông Âu trong đó có Ukraine.

Theo tính toán của một số chuyên gia, BUK có khả năng tấn công các loại máy bay với kích thước tương đương như Boeing 777 ở độ cao 22.860m. Với độ cao 10.000m của MH17, rất có thể sau khi va chạm với máy bay, sức công phá của BUK đã làm cho chiếc máy bay nổ tung khi đang ở trên cao.

Trước đó, hãng tin Itar-TassInterfax của Nga dẫn nguồn Bộ quốc phòng Nga, cho biết một xe chở hệ thống tên lửa Buk đang được chuẩn bị chuyển tới vùng Donetsk từ thành phố Kharkov của Ukraine.

Russia Today dẫn lời chuyên gia hàng không, phi công Yury Karash, cho biết, có khả năng lớn máy bay Malaysia bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

“Chúng ta hãy nhớ tên lửa Ukraine đã bắn hạ máy bay TU-154 của Nga 10 năm trước như thế nào. Tôi không thể loại trừ khả năng Boeing-777 cũng bị tên lửa bắn hạ”, ông này cho hay.

Theo Edward Hunt, nhà phân tích quân sự cấp cao của cơ quan phân tích quân sự nổi tiếng HIS Janes, tên lửa Buk có hệ thống vận hành phức tạp, không giống với những vũ khí vác vai, và cần phải sự giúp đỡ từ bên ngoài hoặc người điều khiển cần phải được đào tạo chuyên sâu.

“Các tên lửa này không được đánh giá nằm trong tầm với của lực lượng nổi dậy hay ly khai vì lý do chúng là hỏa lực nhạy cảm, cần phải được đào tạo bài bản”, ông cho hay.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.