Tin mới

Về xã Kim Thượng nơi hàng chục người dương tính HIV: "Chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong người thân được chữa trị"

Thứ ba, 14/08/2018, 08:00 (GMT+7)

Mặc dù các nạn nhân đều nói mình không có nguồn lây nhiễm nào khác, tuy nhiên một số người cho rằng nguyên nhân lây nhiễm HIV không đến từ kim tiêm của y sỹ T. Nhiều người khẳng định họ không trách cứ gì y sỹ này vì anh là một thầy thuốc tận tâm.

Mặc dù các nạn nhân đều nói mình không có nguồn lây nhiễm nào khác, tuy nhiên một số người cho rằng nguyên nhân lây nhiễm HIV không đến từ kim tiêm của y sỹ T. Nhiều người khẳng định họ không trách cứ gì y sỹ này vì anh là một thầy thuốc tận tâm.

Bé 18 tháng dương tính HIV trong khi cả gia đình đều âm tính

Vụ việc 42 người bị nhiễm HIV đang gây hoang mang cho người dân toàn xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ). Chiều 13/8, nhiều người tập trung đông đúc trước cổng trạm y tế xã để theo dõi thông tin. Có người nói rằng đã đi xét nghiệm hai lần rồi, đều âm tính nhưng vẫn chưa yên tâm, sẽ tiếp tục xét nghiệm thêm lần nữa.

Trao đổi với bác sĩ tên T., người bị nghi là để HIV lây lan cho hàng loạt người do kim tiêm, ông cho biết: "Bản thân tôi sau khi biết chuyện cũng phải đưa các thành viên trong gia đình bao gồm vợ chồng tôi, bố mẹ và 2 con đi xét nghiệm HIV. Trước khi có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc, bản thân tôi cũng không dám ra ngoài vì nhiều người dân dị nghị. Tôi luôn đặt chữ tâm lên đầu khi hành nghề và cái kim tiêm cũng không đáng bao tiền nên không thể có chuyện tiêm cho nhiều người mà không thay kim tiêm".

Về xã Kim Thượng nơi hàng chục người dương tính HIV: Chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong người thân được chữa trị - Ảnh 1.

Thôn bản nơi xảy ra vụ việc.

Có lẽ đau xót nhất trong vụ việc này là gia đình chị Phùng Thị Đ. (trú thôn Chiềng 3, xã Kim Thượng) khi con gái 18 tháng của chị dương tính HIV trong khi các thành viên còn lại của gia đình đều âm tính với vi rút này.

Về xã Kim Thượng nơi hàng chục người dương tính HIV: Chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong người thân được chữa trị - Ảnh 2.

Bệnh nhi 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV, cơ thể em đang mất dần đề kháng, lở loét khắp người khiến em không ngừng gãi.

Chị Đ. cho biết: "Từ khi con tôi được khoảng 5 tháng tuổi thì cháu bắt đầu có biểu hiện hay đau ốm, mỗi lần như vậy đều nhờ y sỹ T. gần nhà thăm khám, tiêm truyền. Mới đây, sau khi khám xét nghiệm sàng lọc, gia đình bàng hoàng và đau đớn khi con gái nhỏ bị phát hiện dương tính HIV.

Về xã Kim Thượng nơi hàng chục người dương tính HIV: Chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong người thân được chữa trị - Ảnh 3.

Sổ bệnh án của bệnh nhi 1 tuổi.

Không tin tưởng kết quả, cả gia đình cùng đưa nhau đi xét nghiệm thêm lần nữa. Lần này bác sỹ lại khẳng định cháu dương tính trong khi tất cả thành viên khác của gia đình âm tính với vi rút này.

Tôi khẳng định con gái mình không có con đường lây nhiễm nào khác ngoài việc tiêm truyền tại nhà y sỹ T., tuy nhiên gia đình cũng không tin chuyện con mình bị nhiễm HIV là do y sỹ T. gây ra. Hiện gia đình hoang mang tột độ, vô cùng lo lắng khi sức đề kháng của con ngày càng yếu, lở loét khắp người".

Về xã Kim Thượng nơi hàng chục người dương tính HIV: Chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong người thân được chữa trị - Ảnh 4.

Căn nhà nơi y sỹ T. hành nghề tiêm truyền.

Nhận xét về y sỹ T., người mẹ này đều dành những lời lẽ tốt đẹp. "Anh ấy rất tận tình, dù ngày đêm gì chỉ cần nhờ là anh ấy đến. Nếu ai bị bệnh đến anh T. thăm khám anh đều giúp đỡ nhiệt tình. Ai đưa thuốc đến nhờ tiêm truyền thì anh ấy cũng không lấy tiền công. Hiện giờ gia đình chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong con gái được chữa trị kịp thời", chị Đ. nói.

"Y sĩ T. là người tốt, nếu bị nhiễm HIV do anh ấy thì cũng chỉ là vô ý"

Cạnh đó, ông Phùng Văn Đ. cũng là một trong số những bệnh nhân được bác sĩ xác định dương tính với HIV. Ông cho biết mình bị "sốc nặng", tinh thần suy sụp. Không muốn tin điều đó là sự thật, ông quyết định xuống bệnh viện tỉnh khám lần thứ 2 thì đều được bác sĩ chuẩn đoán dương tính.

"Tôi không biết mình lây nhiễm từ đâu, từ trước đến nay tôi chỉ quanh quẩn làm ở xóm. Thỉnh thoảng không có tiền, đi theo vài anh em về Hà Nội làm phụ xây, làm một thời gian lại quay về quê. Tôi chưa bao giờ có các mối quan hệ ngoài luồng", ông Đ. kể.

Chị Phùng Thị N. (21 tuổi, con gái ông Đ.) cho biết cả nhà rất thương ông Đ. khi sức khỏe của ông ngày càng yếu, từ một trụ cột của gia đình thì nay gầy xọp quanh quẩn xó nhà cái ăn cái uống phụ thuộc hoàn toàn vào vợ con. Mặc dù nhiều người cho rằng nguyên nhân khiến hàng loạt người trong xã bị lây nhiễm HIV là từ y sỹ T. nhưng gia đình chị N. không tin đó là sự thật.

Về xã Kim Thượng nơi hàng chục người dương tính HIV: Chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong người thân được chữa trị - Ảnh 5.

Ông Đ. ngồi trước nhà, thất thần kể từ khi biết tin con trai mình bị HIV.

"Anh T. rất tốt, thân thiện với mọi người, không có cớ gì để vô tình hay cố ý gây nên điều này cả. Mà kể cả trong trường hợp anh ấy có gây ra thật thì chúng tôi cũng không đòi hỏi phải truy cứu hay bồi thường gì cả. Chúng tôi chỉ mong có cách nào giúp sức khỏe của bố mình tốt dần lên chứ không cần bắt tội ai", chị N. nói.

Anh Sa Trọng Đ. (SN 1983, trú bản Chiềng 1) cũng là một bệnh nhân vừa bị xác định nhiễm HIV. Anh là trụ cột gia đình, trong nhà còn vợ, hai con nhỏ và bố mẹ già. Mặc dù bị xác định mắc bệnh nhưng trong những ngày này anh vẫn phải đi làm để có tiền trang trải cuộc sống. Ở nhà, bố anh là ông Đ. (SN 1962) tiếp chúng tôi trong vẻ mặt u buồn.

Ông Đ. cho biết trong nhà không phải chỉ một mình con trai ông đến nhà y sỹ T. nhờ tiêm truyền, bản thân ông cũng thường xuyên nhờ cậy đến y sỹ T., tuy nhiên không biết vì cớ gì chỉ con trai ông nhiễm bệnh. "Con trai tôi cũng không đi đâu xa, chỉ quanh năm ở nhà làm nương, làm rẫy. Nếu có do anh T. thì tôi cho là vô ý, vì nhiều lúc thấy anh ấy mệt mỏi nhưng rất nhiều người vẫn đến thăm khám, nhờ cậy, anh cũng không từ chối ai bao giờ. Có thể do vô ý hoặc sơ suất gây nên sự việc, chứ bản thân anh T. là người tốt", ông Đ. chia sẻ.

Về xã Kim Thượng nơi hàng chục người dương tính HIV: Chúng tôi không muốn quy kết trách nhiệm cho ai, chỉ mong người thân được chữa trị - Ảnh 6.

Bà H. trầm tư khi không hiểu nguyên nhân do đâu khiến mình mắc bệnh. Bên cạnh là đứa cháu đã cùng bà đến nhà y sỹ T. tiêm thuốc, may mắn không làm sao.

Một nạn nhân khác trong vụ việc là bà Trần Thị H. (SN 1964, trú bản Chiềng 1). Bà H. khẳng định mình đã già, không hề có quan hệ ngoài luồng nào, việc mắc HIV khiến bà rất buồn và sợ mọi người dị nghị. Tuy nhiên bà cũng không đồng tình với chuyện quy kết việc mình bị lây nhiễm là do y sỹ T. gây ra. "Tôi đến tiêm ở nhà y sỹ T. cùng cháu trai của mình, tuy nhiên chỉ có mình tôi mắc bệnh. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng có thể tìm ra phương pháp để chữa trị chứ không đòi hỏi phải kết tội cho ai", bà H. nói.

Sáng 13/8, đoàn công tác gồm nhiều thành phần cán bộ của Bộ, Sở y tế đã đến thăm động viên và tặng quà những người vừa bị phát hiện dương tính HIV ở xã Kim Thượng. 

Hiện công an đã vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Bá Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news