Tin mới

Vệt sáng trên trời gây tiếng nổ tại Hà Tĩnh: Đang xác minh thông tin

Thứ năm, 09/07/2015, 07:22 (GMT+7)

Khoảng 10h tối ngày 8/7, nhiều người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh cho biết họ nhìn thấy vệt sáng trên bầu trời rồi nghe thấy tiếng nổ lớn.

Khoảng 10h tối ngày 8/7, nhiều người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh cho biết họ nhìn thấy vệt sáng trên bầu trời rồi nghe thấy tiếng nổ lớn. 

Thông tin này được lan truyền đầu tiên trên mạng xã hội Facebook vào đêm cùng ngày. Theo đó, một số tài khoản đăng tải hình ảnh một vệt sáng trên bầu trời, và hình ảnh có vẻ như là một vụ cháy nổ... kèm theo thông tin: Họ nhìn thấy vệt sáng bay qua bầu trời sau đó nghe thấy tiếng nổ lớn. 

Thông tin được đăng tải trên Facebook khiến nhiều người xôn xao.

Nhiều người cho rằng, vị trí xảy ra vụ nổ là tại đập Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). 

Qua tìm hiểu về những hình ảnh được cho là vệt sáng lạ và vụ nổ mà các Facebooker đăng tải trên mạng xã hội đều là giả. Bằng thao tác đơn giản là tìm kiếm trên công cụ Google sẽ cho ngay kết quả: Ảnh vệt sáng được các Facebooker lấy từ trang Dailyrecord trong bài báo nói về hiện tượng sao chổi tại Scotland. Còn bức ảnh vụ cháy được đăng tải được copy từ vụ máy bay F-16 của Mỹ bị rơi ngày 24/6 vừa qua. 

Hình ảnh được các Facebooker đăng tải được copy từ trên internet.

Tuy nhiên, nhiều tài khoản Facebook khác lại đồng loạt đăng thông báo rằng họ nhìn thấy vệt sáng bay qua bầu trời và có nghe thấy 1 tiếng nổ. Sự việc này đã khiến cư dân mạng xôn xao.

Xem thêm video: Thiên thạch khổng lồ rơi xuống nước Nga tháng 15/2/2013

[mecloud]IfK5Mqbcv4[/mecloud]

Chính quyền đang xác minh

Về sự việc này, Báo Người Lao Động đưa tin, Chủ tịch UBND Huyện Hương Sơn Võ Văn Phúc xác nhận: “Có tiếng nổ rất lớn ở khu vực biên giới Việt Nam - Lào. Hiện đã giao lực lượng Biên phòng Việt Nam và liên hệ với Biên phòng Lào tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, sau tiếng nổ lớn chưa thấy xuất hiện đám cháy và khu vực rừng núi rộng nên chưa xác minh được vị trí tiếng nổ và cũng chưa xác định vị trí nổ thuộc địa phận Việt Nam hay Lào”.

Theo ông Phúc, huyện Hương Sơn đã chỉ đạo lực lượng chức năng bám sát tình hình.

Ông Trần Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cũng xác nhận trên Báo Giao thông, tầm gần 9h tối có tiếng nổ lớn từ phía biên giới Việt Lào, ngay tại nhà ông cũng nhận thấy có rung chuyển. Trước khi nổ có luồng sáng có thể chính là vật thể gây ra tiếng nổ. Theo ông Hải, một số người dân đi rừng trên đường về còn chụp được vệt sáng của vật thể đó. Bộ đội bên Lào cũng hỏi đồn biên phòng Việt Nam để xác minh thông tin. Các địa bàn gần biên giới Việt - Lào tại Hương Khê cũng nghe thấy tiếng nổ này.

Sau khi có thông tin, người dân Hà Tĩnh đổ xô đến nơi được cho là xảy ra vụ nổ. Ảnh MC

Trả lời Báo Người Lao Động, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, cho biết chưa nhận được bất cứ thông báo nào liên quan đến sự cố máy bay quân sự.

Đại diện một số hãng hàng không trong nước cũng xác nhận không có sự cố liên quan đến máy bay của hãng. Một quan chức Cục Hàng không Việt Nam cho biết chưa nhận được báo cáo nào bất thường về hoạt động hàng không.
Sau khi thấy vệt sáng lao xuống và rồi phát ra tiếng nổ lớn, hàng trăm người dân ở xã Sơn Kim 1 và vùng lân cận đang đổ xô đến khu vực có tiếng nổ.

Cũng liên quan đến sự việc, Báo Giao thông cũng đăng tải, Đại úy Phan Văn Yên - Quyền trạm trưởng trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nói nhanh ông vừa nghe được tin này nhưng đang xác minh.

Ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN, ông Thắng cho biết đã kiểm tra và khẳng định không có gì đặc biệt xảy ra với hoạt động bay dân dụng trong tối nay. 

Hiện điều hành bay của Việt Nam đang liên lạc với cơ quan điều hành bay của Lào để tìm hiểu thêm thông tin. Trả lời PV của phóng viên Báo Giao thông, một số phi công phân tích, theo người dân phản ánh, vụ nổ xảy ra từ 21, 22 giờ ngày 8/7, đến thời điểm này đã hơn 2 tiếng đồng hồ, không thể có tàu bay dân dụng nào của các hãng hàng không trong nước mất liên lạc lâu như vậy mà hãng và cơ quan điều hành bay không nắm được. Do vậy, khả năng tai nạn tàu bay dân sự của các hãng hàng không trong nước là không thể xảy ra. 

Hiện, nguyên nhân của tiếng nổ lớn vẫn đang được xác minh.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news