Tin mới

Vì sao cá mập thường "thích" đàn ông hơn phụ nữ?

Thứ sáu, 05/09/2014, 10:56 (GMT+7)

Cá mập tấn công người và đối tượng của chúng thường là đàn ông nhiều hơn phụ nữ. Và cá mập trắng là "hung thần" gây ra hàng loạt các vụ chết người trên thế giới.

Cá mập tấn công người và đối tượng của chúng thường là đàn ông nhiều hơn phụ nữ. Và cá mập trắng là "hung thần" gây ra hàng loạt các vụ chết người trên thế giới.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế Coastal Management, Telegraph đưa tin hôm 4/9.

Theo nhóm nghiên cứu, "Thời gian tắm biển của đàn ông lâu hơn phụ nữ nên họ dễ trở thành con mồi hơn", ông McPhee lí giải.

Nghiên cứu của phó giáo sư McPhee phân chia ra hai trường hợp "vô tình bị tấn công" và "cố ý bị tấn công". Ông lý giải về trường hợp thứ hai rằng "một số người có hành động chọc giận loài cá mập, hoặc họ cho tay vào miệng cá để lấy lưỡi câu ra, thậm chí nhảy lên lưng con cá để cưỡi nó. Họ xứng đáng nhận Giải thưởng Darwin (một giải thưởng truy tặng những người qua đời vì các lý do không đáng)".

                                      

Cá mập thường tấn công đàn ông nhiều hơn so với những vụ phụ nữ bị tấn công (ảnh minh hoạ)

Các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích những vụ cá mập tấn công người trong suốt 3 thập kỷ qua. Kết quả cho thấy, Australia là nước có nhiều nạn nhân thiệt mạng nhất. Hơn 170 trường hợp cá mập cắn xảy ra tại Australia (32 người tử vong) so với 132 trường hợp ở Nam Phi (28 người chết) và 769 trường hợp ở Mỹ (chỉ 25 người thiệt mạng). Và số vụ cá mập tấn công người ngày càng càng nhiều.

Nước Mỹ là nơi có số vụ con người bị cá mập tấn công nhiều nhất nhưng nạn nhân tử vong lại ít nhât. Lý giải về điều này, ông  McPhee cho biết, ở Mỹ, báo chí thường xuyên cảnh báo về tai nạn do cá mập tấn công và ở vùng biển này, số lượng cá mập ít hơn và chủ yếu là cá mập nhỏ nên nạn nhân có thể thoát hiểm dễ dàng hơn.

Ông cũng cho biết, Cá mập trắng là thủ phạm chính trong những vụ tấn công trên toàn thế giới.

Cá mập được cho là xuất hiện cách đây hơn 420 triệu năm. Chúng có chiều dài có thể đạt tới 12 mét, tương đương với  một con cá voi. Cá mập có thể sống trung bình khoảng 25 năm. Tuy nhiên có một số loại, ví dụ như cá mập voi, có thể sống tới 100 năm. Trên thế giới có hơn 300 loài cá mập, nhưng chỉ 30 loài là nguy hiểm với con người

Thoa Nguyễn

Theo Telegraph/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news