Tin mới

Vì sao các tỉ phú thế giới không để tài sản cho con?

Thứ năm, 17/12/2015, 11:21 (GMT+7)

"Nếu các con tôi tài giỏi hơn tôi, chúng sẽ không cần tới số tiền này. Còn nếu chúng không đủ năng lực, gia sản của tôi sẽ chỉ làm hại chúng", một tỉ phú đã nói.

"Nếu các con tôi tài giỏi hơn tôi, chúng sẽ không cần tới số tiền này. Còn nếu chúng không đủ năng lực, gia sản của tôi sẽ chỉ làm hại chúng", một tỉ phú đã nói. 

Sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD nhưng nhiều nhà tỷ phú trên thế giới lại hiến tặng gần hết cho các tổ chức Từ thiện thay vì cho con cái. 

Mới đây , trên trang cá nhân, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố sẽ hiến số tài sản 45 tỷ USD, tương đương 99% tổng tài sản trong suốt cuộc đời mình để kêu gọi những người khác cải thiện cuộc sống vì thế hệ tương lai. 

Vì sao các tỉ phú thế giới không để tài sản cho con mà đi làm từ thiện?
Ông chủ Facebook tuyên bố sẽ hiến số tài sản 45 tỷ USD, tương đương 99% tổng tài sản trong suốt cuộc đời mình để kêu gọi những người khác cải thiện cuộc sống vì thế hệ tương lai. Ảnh: Mashable

Trong bức thư gửi con gái vừa chào đời, ông chủ Facebook viết: "Max, bố mẹ yêu con và cảm thấy mình có trách nhiệm rất lớn rằng phải tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho con và toàn bộ trẻ em. Bố mẹ mong con có một cuộc sống đầy tình yêu, hy vọng và sự vui vẻ như con đã mang lại cho bố mẹ. Bố mẹ rất nóng lòng muốn trông thấy con sẽ mang đến điều gì cho thế giới này". 

Những dòng tâm sự này cho thấy cách thể hiện tình yêu thương cũng như phương pháp giáo dục của tỷ phú trẻ tuổi này dành cho con gái.

Bill Gates - nhà đồng sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, và cũng thường xuyên được xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới với số tài sản hiện tại khoảng 80 tỷ USD có ba người con: Jennifer, 18 tuổi, Rory, 16 tuổi và Phoebe, 12 tuổi. Thế nhưng, ông đã cam kết sẽ hiến tặng gần như toàn bộ tài sản của mình để làm từ thiện. Ông đưa ra quyết định này vì muốn con cái hiểu rằng chỉ có tự thân làm việc mới có ý nghĩa và quan trọng. Ông tin rằng thứ tốt nhất cho các con là một nền giáo dục tốt để nâng cao khả năng, giúp trẻ thành công theo cách của mình. 

Nhà tỷ phú Trung Quốc Yu Pang-lin cũng có suy nghĩ, hành động tương tự. Năm 2010, tại một buổi tiệc, tài phiệt khách sạn và bất động sản này đã tuyên bố sẽ chuyển số tài sản trị giá 9,3 tỷ NDT (2 tỷ USD) vào ngân hàng để làm từ thiện sau khi ông qua đời.

Khi được hỏi về quyết định này, Yu Pang-lin nói “Nếu các con tôi tài giỏi hơn tôi, chúng sẽ không cần tới số tiền này. Còn nếu chúng không đủ năng lực, gia sản của tôi sẽ chỉ làm hại chúng mà thôi”. Việc các nhà tỷ phú hiến tặng gần hết tài sản cho công tác xã hội thay vì để lại cho con cái khiến dư luận thế giới bất ngờ, trong đó có người Việt Nam. 

Trao đổi với phóng viên ở góc độ tâm lý và kỹ năng nuôi dạy con, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, hành động của các nhà tỷ phú nói trên cho thấy họ rất thương con.

“Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có điều kiện quá tốt rất dễ bị sa ngã. Ngoài ra, khi thấy có một ô dù quá to, trẻ thấy rất ngợp và áp lực khi phải cố gắng vượt lên khỏi cái bóng của cha mẹ. Chính vì thế, cách làm của ông chủ Facebook, tỉ phú Bill Gates, Yu Pang-lin… cho thấy họ rất thương và lo cho tương lai của con”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, cách làm của các tỷ phú này còn lạ lẫm với suy nghĩ của người Việt Nam là bởi chúng ta chưa có tỷ phú thực sự. Phần lớn các nhà kinh doanh mới chỉ nhỏ lẻ nên có tâm lý chắt chiu vốn liếng để trợ giúp cho con cái lập nghiệp sau này. 

“Suy nghĩ này không sai nhưng cũng cần có định hướng tâm lý, phương pháp giáo dục phù hợp, tránh trường hợp trẻ có tư tưởng ỉ lại hoặc gặp áp lực trước tán ô của bố mẹ”, bà Hương nói. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news