Tin mới

Vì sao cây chuối kỳ lạ cao 15 cm trổ 6 bắp ở Thừa Thiên Huế?

Thứ năm, 25/08/2016, 11:00 (GMT+7)

Theo nhà nghiên cứu thực vật học, cây chuối kỳ lạ cao 15 cm trổ 6 bắp ở Thừa Thiên Huế là một hiện trượng lạ, rất hiếm gặp.

Theo nhà nghiên cứu thực vật học, cây chuối kỳ lạ cao 15 cm trổ 6 bắp ở Thừa Thiên Huế là một hiện trượng lạ, rất hiếm gặp.

Trao đổi với Pv báo Người Đưa Tin, nhà nghiên cứu thực vật học Đỗ Xuân Cẩm, nguyên là Giảng viên Đại học Nông lâm- Đại học Huế cho biết, cây chuối cao 15 cm trổ 6 bắp mọc ở thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế là một hiện trượng lạ, rất hiếm gặp.[mecloud]u7ZLznZuc1[/mecloud]

Ông Cẩm nhận định, đây có thể là biểu hiện của hiện tượng đột biến. Theo ông Cẩm, một cây chuối trong quá trình sinh trưởng và phát triển thông thường thì chỉ có một trục hoa tự (trục phát hoa) kiểu bông mọc lên từ thân ngầm, mang những tập hợp bông mo ở đỉnh tạo thành một bắp. Trục hoa tự này sẽ tăng trưởng xuyên dọc tâm thân khí sinh (thân giả) để rồi đưa bắp chuối ra ngoài ở đỉnh thân.

Vì sao cây chuối kỳ lạ cao 15 cm trổ 6 bắp ở Thừa Thiên Huế?

Tuy nhiên, với cây chuối cao 15 cm trổ 6 bắp ở Thừa Thiên Huế thì không những có nhiều bắp mọc ta từ thân mà sự sinh trưởng của nó cũng bị hạn chế, thân khí sinh ra thấp, lá rất ngắn và dị dạng. Điều đó, chứng tỏ cây chuối này đã bị tác động sâu sắc ở thân ngầm bởi một tác nhân ngoại cảnh gây đột biến làm quá trình sinh trưởng, phát dục và phân hóa mầm hoa bị hỗn loạn, khiến trục hoa phân nhánh tạo ra trục hoa kép mạng nhiều bắp.

Ông Cẩm cũng cho hay: “Đây là hiện tượng tuy hiếm gặp nhưng có thể lý giải về mặt khoa học. Vì vậy, chúng ta cần hiểu đúng về bản chất của sự việc để tránh tình trạng thêu dệt nên những chuyện mê tín không đáng có, làm người dân hoang mang, kéo nhau dẫn đến cúng bái gây mất an ninh trật tự”.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news