Tin mới

Vì sao cây gỗ trả giá 1 triệu USD không bán ở Thanh Hóa lại được xem là "báu vật"?

Thứ tư, 18/10/2017, 08:53 (GMT+7)

Nhiều đại gia săn lùng và sẵn sàng trả giá "trên trời" để được sở hữu gỗ nu, vì đây là một trong những "báu vật" đắt giá nhất của các loài cây gỗ.

Nhiều đại gia săn lùng và sẵn sàng trả giá "trên trời" để được sở hữu gỗ nu, vì đây là một trong những "báu vật" đắt giá nhất của các loài cây gỗ.

Sự việc cây gỗ nu hương đỏ ở Thanh Hóa là một ví dụ điển hình. Hàng trăm đại gia sẵn sàng trả giá cao để mua cây gỗ quý vốn có vẻ ngoài khô cằn không hề nổi bật. Thậm chí, có người còn trả giá 1 triệu USD để sở hữu "báu vật" nhưng vẫn bị từ chối.

Trước đó, theo Dân Trí, một bộ bàn ghế được chế tác từ gốc cây gỗ nu rừng của một nghệ nhân người Thái Bình từng được rao bán với giá trên 1 tỷ đồng và đã gây sốt tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ở Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội vào tháng 8/2016.

Gỗ Nu - báu vật đắt giá nhất trong các loại gỗ, đại gia sẵn sàng chi cả tỷ đô để mua về - Ảnh 1.

Có người trả giá 1 triệu USD để được sở hữu cây gỗ nu hương đỏ ở Thanh Hóa. Ảnh: Internet

Mới chừng đó thôi, chúng ta có thể thấy giá trị không hề nhỏ của gỗ nu trong các loại gỗ quý, đặc biệt là nó có sức hút rất lớn đối với những đại gia chuyên săn tìm "món quà" quý giá của tự nhiên này.

Tại sao gỗ nu lại đắt như vậy?

Theo một trang web uy tín về sản phẩm gỗ chia sẻ, nu thực chất không phải là một loại cây lấy gỗ giống như các loại hương, sưa, đỏ, hoàng đàn, gụ, giáng hương,... mà thực chất nó chỉ là một phần "dị tật xấu xí" nhô ra từ các thân cây gỗ.

Gỗ nu là tên gọi chung của các cây gỗ quý hiếm mà có phần "dị tật" nhô ra ở thân cây. Nu có thể được sinh ra từ các vết dị tật, vết thương trên những thân cây có tuổi thọ lớn do bị chặt chém, sét đánh hoặc đơn giản là do bị gãy trên các thân cây có tuổi thọ lớn và quý hiếm.

Vì sao cây gỗ trả giá 1 triệu USD không bán ở Thanh Hóa lại được xem là báu vật? - Ảnh 2.

Gỗ nu thường có vân gỗ kỳ dị rất hiếm gặp. Ảnh: Internet

Thông thường, nu trên các thân cây không nhiều và chúng phát triển khá tách biệt với các phần còn lại của cây với hình dạng "kỳ dị", cứng nhưng có nhiều vân gỗ rất đẹp. Qua thời gian, những phần nhô lên ngày nào dần tích tụ và trở nên sần sùi trên thân cây qua hàng chục, hàng trăm năm và tạo thành nu gỗ quý hiếm.

Gỗ nu thường có giá trị rất cao và mang lại vẻ đẹp rất riêng biệt cho những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ đắt tiền.

Trong số các loại gỗ nu như nu hương, nu nghiến, nu sưa,... nhưng phổ biến nhất vẫn là nu nghiến.

Gỗ nu có vân gỗ đẹp kỳ lạ, hầu như không theo bất kỳ một quy luật nào. Do đó, những người thợ mộc mới vào nghề hoặc non kinh nghiệm hay thậm chí là cao tay thường không dám nhận chế tác loại gỗ này vì mất rất nhiều thời gian và nếu không khéo thì gỗ nu rất dễ nứt vỡ và xuống màu.

do cách hình thành đặc biệt nên vân gỗ nu không theo một sự sắp xếp cố định, vân xoắn ngẫu nhiên tạo những hình thù vền vện, không có tim gỗ do đó rất khó chế tác.

Một nghệ nhân chia sẻ với Dân Trí, do cách hình thành đặc biệt nên vân của gỗ nu thường không theo một sự sắp xếp cố định, vân xoắn ngẫu nhiên tạo nên những hình thù vền vện, không có tim gỗ, do đó rất khó chế tác. Để tạo nên những đồ vật chế tác từ gỗ nu tinh xảo thậm chí có thể mất tới hàng năm trời.

Hơn nữa, sỡ dĩ gỗ nu quý hiếm và được coi như là "báu vật" trong các loại gỗ vì không phải cứ thân cây lớn là sẽ có nu. Chẳng hạn, loại gỗ quý như sưa mà cả trăm cây mới bắt gặp được một đến hai cây có nu.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng gỗ nu có thể mang lại may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Do đó, không ít người sẵn sàng dành nhiều thời gian săn tìm và bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu loại gỗ quý giá này.

Theo đó, những sản phẩm mỹ nghệ làm từ gỗ nu cũng có giá trị rất lớn và được nhiều đại gia mua và bày trí cho ngôi nhà của mình.

Chỉ với chừng ấy lý do cũng có thể thấy được giá trị và vị trí của gỗ nu trong các loại gỗ quý. Nó thực sự là một báu vật mà thiên nhiên tạo ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news