Tin mới

Vì sao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam bị bắt?

Thứ tư, 30/07/2014, 15:40 (GMT+7)

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam từng có dấu hiệu sai phạm, cụ thể là việc ngân hàng này đã thuê trụ sở để làm văn phòng trong 40 năm với chi phí phải trả tiền thuê mặt bằng hơn 1.056 tỷ đồng.

 

 

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam từng có dấu hiệu sai phạm, cụ thể là việc ngân hàng này đã thuê trụ sở để làm văn phòng trong 40 năm với chi phí phải trả tiền thuê mặt bằng hơn 1.056 tỷ đồng.

Vì sao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam bị bắt?

Nguồn tin của Dân Việt cho hay, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an vừa tiến hành bắt ông Phạm Công Danh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Cơ quan điều tra chưa lên tiếng chính thức về vụ việc bắt ông Phạm Công Danh để điều tra về hành vi sai phạm gì.

Tuy nhiên, trước đó, VNCB này từng có dấu hiệu sai phạm, cụ thể là việc ngân hàng này đã thuê trụ sở để làm văn phòng trong 40 năm với chi phí phải trả tiền thuê mặt bằng hơn 1.056 tỷ đồng. Điều lạ lùng ở đây là số tiền thuê trụ sở này được ngân hàng ứng trả trước hơn 1.021 tỷ đồng ngay sau khi ký hợp đồng, gần bằng với số tiền thuê trụ sở trong 40 năm.

Ngày 3.3.2014, ông Phạm Công Danh – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây dựng Việt Nam – đã có văn bản (số 17/2014/CV-VNCB) gửi đến các cổ đông về việc xin ý kiến ký kết hợp đồng hợp tác (hợp đồng thuê tại địa chỉ 816 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10, TP.HCM) làm trụ sở văn phòng của VNCB.

Tại văn bản này, ông Phạm Công Danh nêu rõ: Qua hơn một năm thực hiện phương án tái cơ cấu, đến nay VNCB đã củng cố được niềm tin khách hàng, quy mô vốn điều lệ được nâng lên từ 3.000 tỷ đến nay đạt 7.500 tỷ đồng, đồng thời xin ý kiến các cổ đông đồng ý cho Ngân hàng thương lượng các điều khoản để ký hợp đồng hợp tác (hợp đồng thuê) với Công ty TNHH MTV TM và DV Hương Việt sử dụng mặt bằng vào mục đích đặt văn phòng làm việc tại địa chỉ 816 Sư Vạn Hạnh, P12, Q.10, TP.HCM với diện tích mặt bằng hợp tác là 8.357m2 (gồm đất trống 3.135m2 + diện tích sàn sử dụng là 5.222m2). Tổng phí hỗ trợ sử dụng mặt bằng chưa bao gồm thuế VAT hơn 3,15 tỷ đồng/tháng, thời hạn thuê 40 năm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là số tiền mà ngân hàng đặt cọc cho bên có mặt bằng cho thuê là… hơn 756,71 tỷ đồng và ứng trước 10 năm ngay sau khi ký hợp đồng số tiền hơn 264,85 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng số tiền mà VNCB ứng trước là 1.021 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền thuê trụ sở nói trên tính ra trong 40 năm thì ngân hàng này phải trả là 1.056 tỷ đồng. Số tiền ứng trước gần bằng số tiền thuê phải trả trong 40 năm.

Điều lạ lùng ở đây, theo một chuyên gia về bất động sản, với số tiền thuê nhà hơn 1.000 tỷ đồng như vậy (trong khi vốn điều lệ của ngân hàng này chỉ 7.500 tỷ đồng), VNCB hoàn toàn có thể mua được một trụ sở hoành tráng ở TP.HCM để hoạt động. Hiện nay, trụ sở mà Ngân hàng xây dựng Việt Nam tại địa chỉ nói trên đã được sửa sang, nâng cấp chuẩn bị đi vào hoạt động.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, nhiều cổ đông của ngân hàng này đã gửi đơn tố cáo về các sai phạm của ông chủ tịch HĐQT Phạm Công Danh đến các cơ quan chức năng.

Sau đó, tổ giám sát của Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã vào cuộc và đã có văn bản kết luận liên quan đến những sai phạm xảy ra tại ngân hàng này.

Ngày 29.7.2014, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can đối với: Phạm Công Danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh; Phan Thành Mai, nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh; Mai Hữu Khương, nguyên thành viên Hội đồng quản trị, phụ trách tài chính Tập đoàn Thiên Thanh. Theo thông tin ban đầu, bị can Phạm Công Danh, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, thành viên của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam có hành vi gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng trong việc thuê mướn bất động sản để đặt trụ sở văn phòng.

Lợi dụng việc này, Danh đã đặt cọc và ứng trước với bên cho thuê hơn 1.000 tỉ đồng. Hợp đồng với bên cho thuê được ký kéo dài 40 năm. Phạm Công Danh là cổ đông lớn của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam và hiện đang làm Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh.

 

Theo Chinhphu.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news