Tin mới

Vì sao Đà Nẵng định bỏ tòa nhà hành chính hơn 2.000 tỷ đồng?

Thứ năm, 11/08/2016, 17:18 (GMT+7)

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, việc di chuyển Trung tâm hành chính có đặt ra trong chương trình hành động của Thành ủy nhưng còn phải lựa chọn kỹ chứ chưa quyết.

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, việc di chuyển Trung tâm hành chính có đặt ra trong chương trình hành động của Thành ủy nhưng còn phải lựa chọn kỹ chứ chưa quyết. 

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra sáng 11/8, một đại biểu đã chất vấn Phó chủ tịch UBND TP về việc di dời Trung tâm hành chính hơn 2.000 tỷ đồng và thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các đại biểu khác. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn được Vnexpress, Zing.vn, Dân trí và một số báo khác đăng tải.

Vì sao Đà Nẵng định bỏ tòa nhà hành chính hơn 2.000 tỷ?

Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng hiện nay.

Theo đó, tại buổi họp, đại biểu Trần Văn Trường đề cập đến thông tin thành phố đang tính chuyện chọn địa điểm mới để xây dựng Trung tâm hành chính cùng hàng loạt câu hỏi: thành phố định xây dựng Trung tâm hành chính mới ở đâu, bao giờ triển khai, nếu di dời thì Trung tâm hành chính hiện nay sẽ bố trí vào việc gì? 

Cũng theo đại biểu Trường, lý do dời Trung tâm hành chính hiện nay như ông được biết là tòa nhà nằm ở vị trí không phù hợp, ảnh hưởng đến giao thông trong giờ cao điểm; hệ thống thông gió trong tòa nhà này không được đảm bảo, thiếu không khí, thiếu ô xy, ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ, công chức.

Giải đáp thắc mắc của ông Trường, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, Trung tâm hành chính của TP mới được khánh thành 3 năm nhưng đã bộc lộ nhiều hạn chế, đó là thiếu oxy và quá nóng vào mùa hè. Tuy nhiên, tòa nhà đã mang lại hiệu quả lớn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho dân và doanh nghiệp như tiết kiệm được thời gian, chi phí rất nhiều.

Ông Dũng cũng thừa nhận TP đang có ý định xây một trụ sở mới ở nơi khác để làm việc, việc này nằm trong chương trình hành động của Thành ủy nhưng hiện chưa ấn định thời gian và còn phải lấy ý kiến nhân dân.

"Sau khi nghiên cứu, lựa chọn, tính toán việc xây khu hành chính sẽ lấy ý kiến dư luận rộng rãi, tạo sự đồng thuận, đảm bảo sau này địa điểm chúng ta chọn hoặc chúng ta có di dời thì cũng thỏa mãn các điều kiện phục vụ người dân cũng như làm biểu tượng của thành phố", Vnexpress dẫn lời ông Dũng.

Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, sau khi ông Dũng trả lời, nhiều đại biểu cũng giơ tay xin chất vấn. Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh đã phát biểu kết luận vấn đề này. Ông Anh xác nhận, thành phố có chủ trương di dời Trung tâm hành chính nhưng để làm việc này phải chuẩn bị rất kỹ, không thể nói là di dời ngay được.

“Nhưng chúng ta còn phải lựa chọn kỹ chứ chưa ai quyết. Nếu dời chỗ cũ sang nơi mới thì có tốt hơn không? Việc này phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, nếu việc di dời đem lại hiệu quả tốt hơn mới làm”, Zing.vn trích lời ông Anh nói.

Theo ghi nhận của Vnexpress, Bí thư Đà Nẵng cũng yêu cầu phải làm rõ việc tại sao di dời, giữa Trung tâm hành chính hiện nay và nơi dự định di dời tới có tốt hơn không; đồng thời chỉ đạo "chỉ có tốt hơn mới làm".

Được biết, tòa nhà Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng mới được đưa vào sử dụng tháng 9/2014 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 2.000 tỷ đồng. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news