Tin mới

Tại sao “đại gia” điện máy Topcare đóng cửa hàng loạt siêu thị?

Thứ ba, 27/01/2015, 13:36 (GMT+7)

Sự việc hàng loạt\nsiêu thị của Công ty TNHH ĐT&TM Topcare bỗng dưng đóng cửa khiến khách hàng\nvà ngay cả nhân viên cũng bất ngờ. Nguyên nhân của sự việc là do đâu?

Sự việc hàng loạt siêu thị của Công ty TNHH ĐT&TM Topcare bỗng dưng đóng cửa khiến khách hàng và ngay cả nhân viên cũng bất ngờ. Nguyên nhân của sự việc là do đâu?

Theo tin tức từ VnExpress, từ ngày 23/1, một số điểm bán hàng thuộc hệ thống siêu thị điện máy Topcare bất ngờ thông báo đóng cửa để sửa chữa bên trong. Tuy nhiên, quan sát bên trong siêu thị thời điểm bấy giờ, hàng hóa vẫn được bày trên các kệ ngăn nắp và không có dấu hiệu đang sửa chữa.

Hàng loạt siêu thị điện máy Topcare bất ngờ đóng cửa

Đáng chú ý, siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân) vừa Khai trương được 2 tháng với số vốn đầu tư 30 tỷ đồng, triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi gây sốc thị trường, cũng không ngoại lệ. Nhưng hiện tại, ở đây chỉ còn một bảo vệ làm nhiệm vụ thông báo "đóng cửa vô thời hạn" tới khách hàng.

Việc hệ thống Topcare ngừng hoạt động khiến cả chính những nhân viên cũng bất ngờ. N.T, một nhân viên đã từng làm việc tại đây 5 năm cho biết: Hồi cuối năm, Topcare vẫn rót vốn khủng để khai trương siêu thị mới, các chiến dịch truyền thông, marketing, kinh doanh vẫn hoạt động bình thường.  Thậm chí, thông tin cập nhật về đợt bán hàng đấu giá ngược được tổ chức vào giữa tháng 1 vẫn hiển thị trên website.

Nhiều đồn đoán cho rằng, sau nhiều biến động, hệ thống bán lẻ này đã gặp khó khăn và không thể trụ lại trên đường đua nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn của thị trường điện máy.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Zing, một cán bộ marketing - kinh doanh kỳ cựu tại Topcare tiết lộ: "Thực tế, hệ thống vẫn chạy rất tốt cho tới khi gặp vấn đề về vốn, bắt đầu từ khoảng cuối tháng 10/2014 đến nay". Vị này nói rõ hơn, nhận định Topcare gặp khó khăn về thị trường chỉ đúng vào thời điểm này năm ngoái, chứ không phải hiện tại.

Theo đó, giai đoạn đầu năm 2014, trước sức ép cạnh tranh trên thị trường điện máy, Topcare đã đối mặt với khó khăn. Do kết quả kinh doanh không khả quan, đơn vị này bắt đầu nợ vốn từ các nhà cung cấp. Nợ cũ không trả được, nợ mới phát sinh, khiến nhà phân phối lẻ không thể tiếp tục cập nhật hàng hóa từ các hãng cả về số lượng và chất lượng. Tình trạng trên kéo dài khiến hệ thống đình trệ. Đỉnh điểm thể hiện ở việc về phía nội bộ công ty, các nhân viên lần lượt nhận được thư "nhắc khéo" từ bộ phận nhân sự nên tìm kiếm cơ hội việc làm khác. Còn về hoạt động kinh doanh, hàng loạt chương trình khuyến mãi, hợp tác với nhiều đơn vị đang chạy phải dừng lại.

Khách hàng hoang mang…

Theo khảo sát của pv báo ĐS&PL, đến ngày 26/1, nhiều người vẫn đổ về siêu thị điện máy Topcare 335 Cầu Giấy và ngỡ ngàng

Một khách hàng từng mua đồ tại siêu thị Top Care chi nhánh số 335 Cầu Giấy hoang mang: “Việc các chi nhánh của siêu thị tạm ngừng hoạt động đã ảnh hưởng tới lợi ích của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm của Top Care. Nhiều tháng nay, chế độ bảo hành sản phẩm khi mua tại siêu thị gần như không được thực hiện. Do vậy, dù vẫn còn thời hạn bảo hành nhưng khách hàng chỉ còn biết “kêu trời” khi sản phẩm của mình hỏng hóc.”

Hiện tại, các số máy có thể liên hệ đến Topcare như đường dây nóng, bán hàng online ; Trung tâm Chăm sóc khách hàng; lãnh đạo siêu thị… đều trong tình trạng nhạc chờ, hoặc ngoài vùng phủ sóng.

Các đối tác gửi đơn tố cáo, đòi nợ

Không chỉ có khách hàng đã mua hàng tại Topcare bị ảnh hưởng mà nhà cung ứng cho Topcare cũng bất bình. Một số đối tác thậm chí giăng băng rôn để phản đối việc chây ì nợ của Công ty TNHH ĐT&TM Topcare.

Trao đổi với PV báo Đầu tư, ông Trần Anh Hà cho biết, sau nhiều lần yêu cầu Topcare thanh toán bất thành, Hòa Bình Alaska đã đánh công văn đề nghị Topcare không thanh toán tiền mặt phải trả lại hàng để đối trừ công nợ nhưng không gặp được lãnh đạo Topcare. Các số điện thoại vẫn giao dịch trước đó đều trong tình trạng “thuê bao không liên lạc được.

Topcare bất ngờ đóng cửa khiến các đối tác lâu năm cũng bị động. Ảnh: Dân Việt

Được biết, hiện Tổng số công nợ của Topcare với Hòa Bình Alaska hiện là hơn 698 triệu đồng. Không lấy được tiền, công ty này muốn lấy hàng nhưng hàng trong siêu thị đã được bảo vệ kiểm soát.

Đến ngày 26/1, bất lực trước thái độ giữ im lặng, "cửa đóng then cài" của Topcare, công ty Hòa Bình đã quyết định gửi đơn tố cáo, đề nghị cơ quan chức năng can thiệp.

Theo nguồn tin trên báo ĐS&PL cho rằng, Topcare đóng cửa là do đang nợ OceanBank một khoản tiền lớn và hiện đang bị đơn vị này niêm phong, đóng gói hàng hóa.

Hiện sự việc vẫn chưa được các bên chính thức xác nhận và vì vậy khách hàng vẫn là người chịu thiệt thòi nhất khi đã chót mua hàng tại Topcare.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news