Tin mới

Vì sao dân Mỹ phản đối tấn công phủ đầu Triều Tiên?

Thứ hai, 25/09/2017, 11:26 (GMT+7)

Có tới 67\% người dân Mỹ phản đối một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên và chỉ ủng hộ đáp trả trong trường hợp Mỹ bị tấn công trước, trong khi 23\% cho rằng nên loại bỏ mối đe dọa Triều Tiên.

Có tới 67% người dân Mỹ phản đối một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên và chỉ ủng hộ đáp trả trong trường hợp Mỹ bị tấn công trước, trong khi 23% cho rằng nên loại bỏ mối đe dọa Triều Tiên.

Theo một khảo sát do Washington Post công bố hôm 24/9, 67% người Mỹ chỉ ủng hộ tấn công Triều Tiên khi nước này chủ động khơi mào chiến tranh. 23% còn lại đồng tình với giải pháp tấn công phủ đầu để loại bỏ mối đe dọa nhằm vào Washington và các đồng minh.

82% người tham gia khảo sát khẳng định nếu Mỹ tấn công Triều Tiên sẽ gây ra cuộc chiến quy mô lớn hơn tại Đông Á, với sự tham gia của nhiều nước như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. 70% người tham gia cho rằng Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với nước Mỹ.

Một khảo sát khác cho thấy 37% người Mỹ tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kiểm soát được tình hình với Triều Tiên, trong khi 42% cho rằng "không tin tưởng một chút nào". 72% bày tỏ tin tưởng đối với giới lãnh đạo quân sự Mỹ.

Khoảng 2/3 số người được khảo sát ủng hộ gia tăng trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Máy bay Mỹ phô diễn sức mạnh trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh minh họa: US Air Force

Trước đó, nghị sĩ David Sisilain thuộc đảng Dân chủ cũng đề nghị triệu tập một cuộc họp để ngăn cấm việc tấn công hạt nhân phủ đầu Triều Tiên mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội sau những phát ngôn mạnh mẽ của Tổng thống Trump.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định rằng khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên là rất thấp, bởi Washington "không còn nghi ngờ mà biết chắc chắn Bình Nhưỡng đang sở hữu vũ khí hạt nhân".

"Về vấn đề này, Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng không thể có chuyện Mỹ hoặc một người nào đó nắm được 100% thông tin về chương trình hạt nhân. Tôi không bảo vệ Triều Tiên. Tôi chỉ nói rằng hầu hết mọi người đều tán thành ý kiến này", ông Lavrov cho biết.

Theo Ngoại trưởng Nga, nếu Mỹ chưa xem xét các nhận định trên thì "tình hình có thể vượt quá tầm kiểm soát".

"Hàng ngàn, thậm chí hàng chục, hàng trăm ngàn người vô tội ở Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản cùng Nga và Trung Quốc sẽ phải sống trong cảnh khổ sở", ông Lavrov lưu ý.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên trong những tuần gần đây liên tục tăng cao do những vụ thử tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng và do những màn khẩu chiến qua lại giữa giới chức 2 nước, đặc biệt là Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên để bảo vệ Mỹ và đồng minh, đồng thời gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là "người tên lửa".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau đó gọi ông Trump là "người Mỹ lẩm cẩm", đồng thời tuyên bố Tổng thống Mỹ sẽ phải "trả giá đắt" vì đe dọa hủy diệt Triều Tiên. Ngoại trưởng Triều Tiên còn đe dọa rằng nước này có thể thực hiện một vụ thử bom nhiệt hạch ngoài Thái Bình Dương để đáp trả những tuyên bố của ông Trump.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news