Tin mới

Vì sao giá xăng dầu thường được tăng vào nửa đêm?

Thứ tư, 09/04/2014, 08:57 (GMT+7)

Bộ Công thương vừa đưa ra lời giải thích vì sao giá xăng dầu thường được điều chỉnh tăng giảm vào những giờ người dân “không ai biết”?

Bộ Công thương vừa đưa ra lời giải thích vì sao giá xăng dầu thường được điều chỉnh tăng giảm vào những giờ người dân “không ai biết”?

 

Vì sao giá xăng dầu thường được tăng vào nửa đêm

Nguyên nhân được đưa ra là để thuận lợi hơn cho công tác kiểm kê hàng hóa!?


Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều 7/4, đại diện Cục Thị trường trong nước Bộ Công thương đã lý giải việc điều chỉnh giá xăng dầu thường được thông báo vào ban đêm là để thuận lợi hơn cho công tác kiểm kê hàng hóa.

Lý giải về việc tại sao nhiều thông tin nói rằng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kinh doanh có lãi nhưng vẫn tăng và giảm không bất cứ lộ trình nào, đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, thời gian qua, giá dầu thế giới diễn biến phức tạp, vì vậy cần theo dõi thêm để có sự điều chỉnh phù hợp.Trong quý I/2014, giá dầu thô trên thị trường thế giới có nhiều biến động, giá giao dịch dao động trong khoảng 95,54 - 111,2 USD/thùng dầu thô Brent. So với cùng kỳ năm trước, Giá dầu thô WTI bình quân tăng nhẹ, dầu thô Brent có xu hướng giảm nhẹ.

Đại điện Bộ Công thương cho rằng, hiện nay, giá xăng dầu vẫn đang được điều chỉnh theo nghị định 84/2009, đây là nghị định đánh dấu sự chuyển giao từ bù lỗ sang kinh doanh theo hướng thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Chính vì vậy, trong quá trình chuyển đổi thì cần có xem xét điều chỉnh để thực hiện tốt hơn công tác quản lý, nghị định sắp ra đời thay thế sẽ thực hiện vai trò này.Quỹ bình ổn hiện đóng vai trò đệm để giảm “sốc” cho thị trường sau Tết, tránh tình trạng giá cả tăng vọt, khi dần ổn định sẽ rút dần quỹ bình ổn và trao lại quyền định giá cho doanh nghiệp. Hiện nay, mức trích Quỹ bình ổn giá mặt hàng xăng là 300 đồng/lít; các mặt hàng diesel, dầu hỏa và dầu mazut ngừng sử dụng quỹ bình ổn.

Theo Doisongphapluat.com

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news