Tin mới

Vì sao giữa mùa thu lại nóng như mùa hè?

Thứ sáu, 03/10/2014, 17:22 (GMT+7)

Giữa mùa thu nhiệt độ lên tới 34 độ C, đêm ngủ vẫn phải bật điều hòa là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và những cực đoan từ biến đổi khí hậu.

Giữa mùa thu nhiệt độ lên tới 34 độ C, đêm ngủ vẫn phải bật điều hòa là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và những cực đoan từ biến đổi khí hậu.

Liên tục 2 tuần nay, các tỉnh Bắc Bộ có nền thời tiết duy trì trung bình từ 31-34 độ C. Mặc dù đã sang tháng 10, giữa mùa thu nhưng ban ngày thời tiết vẫn oi nóng, ban đêm ngủ người dân vẫn phải bật điều hòa.

Trao đổi với báo chí, GS.TSKH Nguyễn Đức Thi (chuyên gia khí tượng thủy văn) cho rằng, đầu tháng 10 mà thời tiết vẫn lên tới 34 độ C là hiện tượng hiếm gặp. Tuy nhiên, một số năm trước sang tháng 10 vẫn có lúc nóng như hiện nay.

Hiện tượng El Nino khiến năm 2014 là năm nóng nhất của thế giới trong hơn 100 năm qua. Ảnh minh họa

"Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ chế hoàn lưu, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Biến đổi khí hậu luôn kèm theo những hiện tượng thời tiết cực đoan mà chúng ta đôi khi không dự báo được", GS Thi nói.

Vẫn theo ông Thi, hiện tượng này cũng đúng với dự báo của thế giới trước đó, khi các chuyên gia thế giới nhận định năm 2014 là năm nóng nhất trong vòng 134 năm qua.

Cụ thể, cơ quan Đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, nhiệt độ bề mặt và đại dương toàn cầu tháng 6/2014 lên tới 16,2 độ C, cao hơn 0,07 độ C so với nhiệt độ trung bình các tháng 6 của thế kỷ 20.

Con số này cao hơn so với kỷ lục cũ của tháng 6/2010. Trước đó, tháng 4 và 5/2014 cũng là thời điểm nóng kỷ lục so với nhiệt độ trung bình các tháng tương tự của thế kỷ 20.

Tình trạng nhiệt độ chung tăng xuất phát từ việc nhiệt độ nước biển tăng cao. Các khu vực ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhiệt độ nước biển đạt mức kỷ lục. Hiện tượng El Nino chính là nguyên nhân dẫn tới việc nhiệt độ nước biển tăng.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong những tháng cuối năm 2014 hiện tượng El Nino có khả năng phát triển và tiếp diễn đến các tháng đầu năm 2015 và có cường độ trung bình so với các đợt El Nino đã xuất hiện trong khoảng 50 năm gần đây.

Nhiệt độ trung bình tháng 10 của khu vực Bắc Bộ sẽ tăng từ 0,3 đến 0,7 độ C; Bắc Trung Bộ nhiệt độ cũng tăng từ 0,3-0,7 độ C so với trung bình nhiều năm; riêng Nam Bộ dao động ít hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news