Tin mới

Vì sao John Kerry khiến Bộ Ngoại giao Mỹ bực bội?

Thứ năm, 14/07/2016, 11:12 (GMT+7)

Những phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về tình hình Syria đang khiến Bộ Ngoại giao nước này cảm thấy bực bội.

Những phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về tình hình Syria đang khiến Bộ Ngoại giao nước này cảm thấy bực bội.

Theo tờ Business Insider, Bộ Ngoại giao Mỹ cố gắng khỏa lấp ý kiến bình luận của ông John Kerry về tình hình Syria, bởi những phát ngôn ấy nghe ra lại giống như là Ngoại trưởng Mỹ đang ủng hộ Liên bang Nga trong vấn đề này.

Vấn đề xuất phát từ bài phát biểu của ông Kerry, trong đó ông gọi các nhóm Ahrar al-Sham và Jaish al-Islam là phân nhóm của IS và nhóm Dzhebhat en-Nusra là hạt nhân Al-Qaeda ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ đang khiến Bộ Ngoại giao nước này bực bội vì bình luận được cho là ủng hộ lập trường của Nga trong vấn đề Syria. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lại không xếp các nhóm này vào loại khủng bố.

Theo Business Insider, người đầu tiên chú ý đến  bình luận của Ngoại trưởng Kerry là nhà báo George Rogin, quan sát viên chuyên mục của The Washington Post.

Theo lời ông Rogin, bình luận của ông Kerry gây báo động trong chính quyền Tổng thống. Nguồn tin ở đây nói với nhà báo Washington Post rằng, Ngoại trưởng Mỹ không chỉ đơn giản là mắc lỗi sai vì nói năng không chính xác, mà còn có nguy cơ là ông phá hỏng những nỗ lực của Chính phủ Mỹ ra sức thuyết phục Nga rằng không cần phải tấn công vào những nhóm này.

"Thậm chí nếu ông Kerry chỉ thuần túy là lỡ miệng, thì một số nhóm Syria vẫn đang tiếp nhận ý kiến ​​của ông như là bằng chứng cho thấy chính quyền Obama tuy chậm chạp nhưng vững chắc dịch chuyển theo hướng thừa nhận lập trường của Nga về Syria, trong đó đánh giá tất cả các nhóm nổi loạn như bọn khủng bố", ông Rogin kết luận.

[mecloud]T6hgNllyUX[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news