Tin mới

Vì sao Mỹ chưa sẵn sàng cho Chiến tranh thế giới III?

Thứ sáu, 22/04/2016, 09:26 (GMT+7)

Ngay từ đầu Thế chiến II, Mỹ đã trở thành quốc gia sở hữu nền kinh tế hùng mạnh nhờ ngành công nghiệp quốc phòng phát triển. Thế nhưng giờ đây, Mỹ chẳng còn lại gì nhiều và cũng chưa sẵn sàng cho Thế chiến III.

Ngay từ đầu Thế chiến II, Mỹ đã trở thành quốc gia sở hữu nền kinh tế hùng mạnh nhờ ngành công nghiệp quốc phòng phát triển. Thế nhưng giờ đây, Mỹ chẳng còn lại gì nhiều và cũng chưa sẵn sàng cho Thế chiến III.

Trong bài phân tích đăng trên tạp chí National Interest, Peter Navarro, giáo sư Đại học California ở Irvine cho rằng, một trong những nguyên nhân các thành tựu quân sự trước đây của Mỹ chính là nhờ có ngành công nghiệp quốc phòng phát triển, nhưng giờ đây Mỹ chẳng còn gì nhiều.

Nga từ đầu Thế chiến II, Mỹ đã sở hữu nền kinh tế hùng mạnh. Giữa những thành tựu kinh tế và quân sự là sự liên kết khăng khít. Các nhà máy của Mỹ đã đáp ứng được mọi số lượng nhu cầu về vũ khí, xe tăng và tàu biển.

Một cuộc diễn tập của các binh sĩ Mỹ. Ảnh: AP

Thế nhưng gày nay, hầu hết các nhà máy chiến lược ở Mỹ đã đóng cửa. Bước ngoặt tình hình này tạo ra một vấn đề chiến lược gay cấn đối với Washington. Nếu xảy ra các hoạt động quân sự quy mô lớn thì phía Mỹ sẽ không còn là bên nắm ưu thế chế tạo công nghiệp.

"Trong khi 60 nhà máy đóng tàu lớn nhất Trung Quốc đang hoạt động cả ngày lẫn đêm để đóng thêm nhiều tàu ngầm và chế tạo nhiều máy bay tác chiến thì rất nhiều nhà máy đóng tàu của Mỹ hoặc là bị phủ bụi, hoặc là đã bị đóng cửa", Peter Navarro nhấn mạnh.

Chương trình sản xuất F-22 của Mỹ đã bị dừng lại và việc sản xuất F-35 đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề về tài chính và kỹ thuật. Cùng với đó, chương trình vũ trụ của Mỹ cũng đang dậm chân tại chỗ.

Peter Navarro nhấn mạnh, nếu các nhà kinh tế và chuyên gia an ninh quốc gia không chấm dứt coi quyền lợi của họ tách rời nhau và không bắt tay vào việc phục hồi ngành công nghiệp quốc phòng thì trong các cuộc chiến tương lai Lực lượng Vũ trang Mỹ sẽ chẳng có gì để đáp trả đối phương.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news