Tin mới

Vì sao Mỹ luyện tập kịch bản cho trận hải chiến với Trung Quốc?

Thứ năm, 16/10/2014, 14:25 (GMT+7)

Washington thường thích nói về việc hợp tác với Trung Quốc, song rõ ràng, lực lượng hải quân nước này hiện đang tập luyện cho một cuộc xung đột tiềm năng với Bắc Kinh ở Tây Thái Bình Dương. Vậy đâu là lý do cho động thái này của chính quyền Mỹ?

Washington thường thích nói về việc hợp tác với Trung Quốc, song rõ ràng, lực lượng hải quân nước này hiện đang tập luyện cho một cuộc xung đột tiềm năng với Bắc Kinh ở Tây Thái Bình Dương. Vậy đâu là lý do cho động thái này của chính quyền Mỹ?

Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes, tác giả phóng sự về việc Trung Quốc xây đảo ở Trường Sa, thuật lại, thông thường, rất hiếm khi có ai được mời lên tàu sân bay hạt nhân Mỹ, và rất có thể, sau khi kể lại việc tập luyện của hải quân Mỹ, ông cũng không còn cơ hội được xuất hiện trên đó thêm một lần nào nữa.

Trên boong tàu sân bay hạt nhân USS George Washignton, âm thanh của động cơ máy bay giòn giã vang lên. 11 chiếc máy bay chiến đấu 11F/A-18 Super Hornet xếp hàng chờ cất cánh. Chiếc thứ nhất được móc trên máy phóng. 

Sau đó, trong đám mây hơi nước màu trắng, chiếc máy bay nặng 15 tấn bị bắn khỏi boong, bật về phía cuối tàu như một món đồ chơi.

Các thành viên trên tàu sân bay thực hành kịch bản "chống tiếp cận, chống xâm nhập"

Vài giây sau, các nhân viên trên boong, trong áo choàng nhiều màu, bình thản đưa chiếc tiếp theo vào hàng.

Rupert Wingfield-Hayes thuật lại, thật không thể không kinh ngạc khi tận mắt chứng kiến hải quân Mỹ ở cự ly gần thế này. Không có hải quân nước nào khác trên thế giới có kiểu "đồ chơi" này, hay dễ dàng khoe khoang chúng theo cách đầy mê hoặc đến thế.  

Nhưng khi đứng trên boong, quay phóng sự về cách "Mỹ đang luyện tập cho một cuộc chiến tranh với Trung Quốc", tôi có thể thấy người đón tiếp tôi ở văn phòng đối ngoại của hải quân cau mày. 

Bạn thường nghe những lời lẽ "quảng cáo" quen thuộc như: Hải quân Mỹ "không luyện tập cho cuộc chiến tranh với bất cứ nước nào cụ thể". Tuy nhiên, rõ ràng hải quân Mỹ cũng không tập trung hai hạm đội tàu sân bay và 200 máy bay ngoài khơi đảo Guam chỉ để cho vui. Ở đây, họ luyện tập cho điều Lầu Năm Góc gọi là "Hải - Không tác chiến". 

Khái niệm "Hải - Không tác chiến" lần đầu được đưa ra năm 2009, và nó được xây dựng cụ thể nhằm đối phó mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc. 

Vài phút sau khi xem chiến đấu cơ cất cánh, Rupert Wingfield-Hayes đứng trên đài chỉ huy trên tàu cùng Chuẩn đô đốc Mark Montgomery, Tư lệnh nhóm tác chiến tàu sân bay George Washington. Các lực lượng dưới sự chỉ huy của ông đang luyện tập cho khả năng phải đối diện với kịch bản "chống tiếp cận, chống xâm nhập". 

Chuẩn đô đốc Montgomery nói Mỹ đã đảm bảo ổn định trong khu vực trong vòng 70 năm qua

"Khi nói về khả năng của chúng tôi, tức là đang nói đến khả năng hoạt động không giới hạn tại những vùng biển mà chúng tôi lựa chọn. Khi một số nước đang có nhiều vũ khí chống tiếp cận ngày càng tinh vi, chúng tôi phải xây dựng chiến thuật, kỹ thuật và quy trình để tiếp tục hoạt động mà không bị giới hạn", ông Montgomery cho biết.

Chuẩn đô đốc Montgomery không thảo luận về chi tiết của cuộc tập trận. Nhưng các con tàu và máy bay của ông đối mặt với một mạng lưới những mối đe dọa ngày càng phức tạp, từ dưới nước, trên không, trên bộ, không gian mạng và từ vũ trụ. 

"Thông thường, một số nước có khả năng di dời vệ tinh hoặc hạn chế thông tin liên lạc vệ tinh. Vì vậy, chúng tôi phải thực hành làm việc trong một môi trường không liên lạc được", ông nói.
 
Hải quân Trung Quốc vẫn chưa sánh được với hải quân Mỹ, và sẽ không thể sánh đươc trong một thời gian dài nữa. Nhưng thay vào đó, Trung Quốc đã triển khai các vũ khí khác có khả năng buộc những con tàu sân bay Mỹ tránh xa bờ biển nước này. 

Trong số đó có các tàu ngầm mới chạy êm hơn, những tên lửa chống hạm siêu thanh tầm xa và, có thể thứ đáng lo ngại nhất, là các tên lửa đạn đạo tầm trung rất chính xác, được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay". 

Đúng lúc đó, chuông báo động vang lên. Một giọng nói phát đi từ hệ thống loa chung. "Đây là cuộc tập trận, đây là cuộc tập trận! Khói đen! Khói đen!". 

Tàu George Washington đang bị tấn công giả định. Một phần của tàu được báo đang bốc cháy. Các đội chạy đến để hạn chế thiệt hại. 

Trong vòng 10 năm qua, Trung Quốc có khẩu hiệu chính trị quan trọng nhất, và thường được lặp đi lặp lại là "sự trỗi dậy hòa bình". Nó được nêu ra nhằm đảm bảo với các láng giềng rằng sự sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc không phải là một mối đe dọa. 

 

Các nước láng giềng Trung Quốc sẽ yên tâm hơn khi có sự hiện diện của hải quân Mỹ?

Tuy nhiên, kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền hồi năm ngoái, một sự thay đổi rõ rệt diễn ra. Trung Quốc đang khẳng định tuyên bố chủ quyền ở rất xa so với đường bờ biển của nước này. 

Các tàu Trung Quốc hung hăng tuần tra chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, từ lâu đã do Nhật Bản kiểm soát. Bắc Kinh cũng đang chi tiền tỷ để xây những hòn đảo mới ở Biển Đông. 

Hồi tháng 8, một chiến đấu cơ Trung Quốc đối đầu với một máy bay trinh sát Mỹ ở không phận quốc tế trên Biển Đông, liên tục bay sát nó, có lúc cách nhau chỉ 6 m, hải quân Mỹ cho biết. 

Theo Chuẩn Đô đốc Montgomery, tất cả những điều này càng khiến cho vai trò của hải quân Mỹ trong khu vực trở nên thiết yếu hơn. 
"Hải quân Mỹ là một trong những bên đóng góp lớn nhất cho an ninh và ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi đã làm vậy trong gần 70 năm", ông nói. 

"Tôi nghĩ hải quân Mỹ đóng vai trò tốt khi giữ ổn định mọi thứ ở Biển Đông, biển Hoa Đông, biển Philippines, đảm bảo các đối tác và ngăn ngừa kẻ thù có hành động không minh bạch hoặc bất hợp pháp". 

Các lãnh đạo Trung Quốc chắc chắn sẽ bất bình. Mục tiêu lâu dài của Bắc Kinh là thống trị vùng biển gần các bờ biển nước này. Nếu hải quân Mỹ cố gắng ngăn chặn điều đó, chẳng phải có thể khiến xung đột dễ xảy ra hơn hay không?

Nhưng từ Tokyo tới Đài Bắc, Manila tới Hà Nội, có những chính phủ đang rất vui khi thấy hạm đội tàu sân bay lớn của Mỹ đang đi qua những vùng biển này. 

 

Yên Yên (Nguồn: BBC)
Theo Người đưa tin 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news