Tin mới

Vì sao Nga quyết đoán, Mỹ cầm chừng trong cuộc chiến chống IS?

Thứ sáu, 04/12/2015, 15:39 (GMT+7)

Sự quyết đoán của Nga trong việc tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria là chìa khóa tạo nên một chiến dịch quân sự thành công cho Moscow, còn phương Tây lại có những lý do riêng cho sự lưỡng lự của họ.

Sự quyết đoán của Nga trong việc tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria là chìa khóa tạo nên một chiến dịch quân sự thành công cho Moscow, còn phương Tây lại có những lý do riêng cho sự lưỡng lự của họ.

Theo Đài Sputnik, chuyên gia nghiên cứu và phân tích các mối quan hệ quốc tế người Pakistan, Salman Rafi Sheikh cho rằng, trái ngược với liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, Nga đã thể hiện một cách tiếp cận nghiêm túc và thực tế trong việc giải quyết xung đột ở Trung Đông.

"Có một sự khác biệt đáng kể giữa những gì đang xảy ra ở Syria trước và sau khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống khủng bố. Nếu những tổ chức khủng bố, chẳng hạn như IS, hiện đang phải bỏ chạy, thì đó chủ yếu là kết quả từ những trận mưa bom mà Nga đã dội xuống thành trì của chúng. Đòn không kích của Moscow chẳng khác nào 'chiếc thòng lọng' đối với IS và những nhóm khủng bố khác đang được CIA hỗ trợ".

Sự quyết đoán của Putin đã mang lại thành công về mặt ngoại giao và quân sự cho Nga tại Syria. Ảnh: Sputnik

"Nhờ sự can thiệp kịp thời, cũng như sự rõ ràng trong các mục tiêu và sự quyết đoán trong các hoạt động quân sự của Putin tại Syria mà IS đang ngày càng hỗn loạn", nhà phân tích này nhấn mạnh.

Cũng theo nhà phân tích chính trị này, dù với đội ngũ quân sự hạn chế, song những gì mà Nga đã thể hiện ở Syria vẫn rất đáng chú ý. Chiến dịch quân sự thành công của Moscow đã buộc liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu phải thay đổi phương pháp.

Tổng thống Nga Putin đã nỗ lực để thuyết phục các cường quốc phương Tây rằng sự chuyển đổi chính trị ở Syria nên để cho mình đất nước Syria thực hiện. Chỉ những người Syria mới có quyền quyết định tương lai chính trị của họ, Moscow khẳng định.

Sheikh cũng gợi lại rằng, cách đây gần 4 năm, phương Tây đã thực hiện những nỗ lực vô nghĩa để tạo ra cái gọi là "quá trình chuyển đổi chính trị" ở Syria, bởi thực chất những việc làm của họ chỉ hủy hoại quốc gia Trung Đông này.

Những đợt không kích ồ ạt của Nga đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng, tiêu diệt hàng trăm tên khủng bố và khiến chúng rơi vào hỗn loạn. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Thực tế, sự khác biệt lớn nhất giữa Nga và phương Tây thể hiện ở việc phương Tây đang hỗ trợ các tổ chức khủng bố, còn Nga lại nỗ lực để tiêu diệt khủng bố", nhà phân tích nhấn mạnh.

Sự quyết đoán của Nga và sự thiếu quyết đoán của Mỹ thể hiện khá rõ ràng. Từ khi bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria, Nga đã liên tục dội mưa bom, tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố, trong khi Mỹ chỉ điều bốn chiến đấu cơ không kích vào khu vực lãnh thổ mà IS đang kiểm soát.

"Các máy bay của Mỹ đã tiến hành 7.319 đợt xuất kích tại Iraq và Syria trong 4 tháng đầu năm 2015. Thế nhưng, theo số liệu mà Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ cung cấp, chỉ 1.859 chuyến bay trong số đó (tương đương 25,4%) là ít nhất một lần mang theo vũ khí".

Theo Sheikh, sự thành công về quân sự và ngoại giao của Nga ở Syria là điều không thể nghi ngờ. Nhà phân tích nhấn mạnh rằng Moscow đã đạt được vị thế mới trên trường quốc tế. Moscow hiện nay được xem là "nhân vật chủ chốt" có thể lãnh đạo "liên minh lớn" ở Syria.

Nga sẽ đóng vai trò chủ chốt trong "liên minh lớn" tại Syria để tiêu diệt IS. Ảnh: Al Arabiya

Nga và Pháp đã bắt đầu phối hợp với nhau trong các hoạt động tại Syria. Ông Sheikh nhấn mạnh rằng sự sẵn sàng hợp tác của Pháp là minh chứng cho thấy các phương pháp của Nga đã mang lại hiệu quả. Sheikh cũng nhắc lại rằng, chỉ một tháng trước đây, chiến dịch của Moscow tại Syria đã bị một số chuyên gia và các phương tiện truyền thông ở phương Tây gọi là "phản tác dụng".

Không cần phải nói, phương Tây đã thực sự xấu hổ khi Tổng thống Nga Putin tiết lộ rằng gần 40 quốc gia đang tham gia tài trợ cho IS, bao gồm cả một số nước thành viên G20.

"Những tiết lộ của Putin thêm khẳng định sự quyết đoán và nghiêm túc của Nga trong việc đánh bại và loại bỏ hoàn toàn nhóm khủng bố giàu nhất thế giới IS. Tuyên bố của Tổng thống Nga cũng ngầm nhắc nhở rằng sự thiếu quyết đoán của phương Tây trong chiến dịch tiêu diệt IS là do những mối quan hệ riêng mờ ám của họ", Sheikh kết luận.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news