Tin mới

Vì sao ông Trần Đăng Tuấn bị loại khỏi danh sách ứng cử Đại biểu Quốc hội?

Thứ ba, 19/04/2016, 20:08 (GMT+7)

Nhà báo Trần Đăng Tuấn đạt 100\% tín nhiệm nơi cư trú và nơi làm việc, nhưng tại hiệp thương lần 3 chỉ đạt 15,66\% phiếu đồng ý.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn đạt 100% tín nhiệm nơi cư trú và nơi làm việc, nhưng tại hiệp thương lần 3 chỉ đạt 15,66% phiếu đồng ý.

Chiều ngày 19/4, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã báo cáo kết quả Hội nghị hiệp thương lần 3 về việc lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

Thông tin trên được báo Dân Trí, Vietnamnet, Thanh Niên, Người Lao Động đăng tải. Theo đó, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã cho biết, trong nhóm tự ứng cử bị rút khỏi danh sách ứng viên bầu đại biểu quốc hội, đang chú ý có trường hợp nhà báo Trần Đăng Tuấn.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn. Ảnh báo Thanh Niên

Ông Tuấn đều đạt 100% (77/77 cử tri) tín nhiệm nơi cư trú và nơi làm việc nhưng tại hiệp thương lần 3 chỉ đạt 15,66% (13/83 đại biểu). Giải thích về trường hợp nhà báo Trần Đăng Tuấn, ông Bùi Anh Tuấn cho hay, những người tự ứng cử hay người được giới thiệu đều có quyền bình đẳng như nhau. Về việc lấy phiếu tín nhiệm ở nơi cư trú và nơi làm việc là thực hiệu theo quy định trong luật.

Các ứng viên phải thực hiện đủ các bước đó mới đủ tiêu chuẩn để vào hiệp thương lần 3. Việc đánh giá thế nào, ứng viên nhận được ít hay nhiều tín nhiệm là do đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần 3 quyết định. Chúng tôi đã thực hiện đúng quy định, tổ kiểm phiếu gồm 3 người: 1 Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm tổ trưởng, 1 Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội và 1 Phó chủ tịch Hội Sinh viên. Hình thức bỏ phiếu, Hội nghị đã lựa chọn hình thực giơ tay”, báo Người Lao Động dẫn lời ông Bùi Anh Tuấn.

Cũng theo ông Bùi Anh Tuấn, Luật Tổ chức Quốc hội quy định rất rõ tiêu chuẩn ứng viên ứng cử đại biểu Quốc hội. Đối chiếu những tiêu chuẩn như gương mẫu chấp hành chủ trương pháp luật, thực hiện phòng chống tham nhũng, gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, được nhân dân tín nhiệm… từng đại biểu sẽ xem xét quyết định.

Những người vào hiệp thương lần III, đều đạt tiêu chuẩn vì đã được tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi công tác. Qua đối chiếu hồ sơ lý lịch của các ứng viên cũng đều rất tốt mới được đưa vào danh sách hiệp thương lần III.

"Trong những người tiêu biểu thì phải lựa chọn những người tiêu biểu hơn. Qua cảm nhận các đại biểu thấy rằng những ứng viên có thể đóng góp cho đất nước được nhiều hơn, xây dựng những quyết sách lớn cho đất nước thì đó là quyền của 83 đại biểu”, ông Bùi Anh Tuấn nói.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news