Tin mới

Vì sao Pháp lập tức không kích trả đũa IS sau vụ khủng bố?

Thứ hai, 16/11/2015, 15:39 (GMT+7)

Chưa đầy hai ngày sau vụ khủng bố đẫm máu khiến ít nhất 129 người thiệt mạng ở Paris, Pháp đã triển khai 12 máy bay, trong đó có 10 chiến đấu cơ dội bom xuống trung tâm đầu não của IS tại Raqqa, Syria. Các nhà phân tích nhận định đợt "phản đòn" này của Pháp mang tính biểu tượng cao.

Chưa đầy hai ngày sau vụ khủng bố đẫm máu khiến ít nhất 129 người thiệt mạng ở Paris, Pháp đã triển khai 12 máy bay, trong đó có 10 chiến đấu cơ dội bom xuống trung tâm đầu não của IS tại Raqqa, Syria. Các nhà phân tích nhận định đợt "phản đòn" này của Pháp mang tính biểu tượng cao.

CNN đưa tin, các chiến đấu cơ Pháp đã thả 20 quả bom xuống Raqqa. Bộ Quốc phòng Pháp khẳng định các mục tiêu bị trúng bom bao gồm một trại huấn luyện và một kho đạn của IS.

Reuters cho biết, các chiến đấu cơ Pháp còn tấn công vào một số điểm chiết xuất và vận hành dầu dọc tuyến đường ống dẫn dầu thô của IS ở Syria, nhằm làm cạn kiệt các nguồn tài chính của nhóm khủng bố này.

Từ tháng 9, Pháp đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của IS như một phần vai trò trong liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Pháp đã triển khai 12 máy bay dội bom xuống thành trì Raqqa của IS để trả thù vụ khủng bố cướp đi sinh mạng 129 người. Ảnh minh họa: EPA

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, thời gian tiến hành cuộc không kích hôm 15/11 hoàn toàn không phải ngẫu nhiên.

"Rõ ràng đó là một hoạt động quân sự, nhưng nó cũng thực sự gửi đi một thông điệp chính trị mạnh mẽ. Và đó là tất cả những gì mà người Pháp cần làm", nhà phân tích quân sự James Marks của CNN nói.

"Động thái này mang tính nội bộ. Những mục tiêu mà họ tấn công ngay bây giờ thực sự mang tính biểu tượng cao. Từ quan điểm của người Pháp, họ cần phải làm một cái gì đó", ông Marks nói tiếp.

Video các chiến đấu cơ Pháp xuất kích, dội bom thủ phủ của IS để trả đũa:

[mecloud]BmcMfwP0kr[/mecloud]

Có một thực tế rằng, rất khó để xác định những gì đang xảy ra bên trong thành trì của IS, Janine di Giovanni, biên tập viên khu vực Trung Đông của Newsweek cho biết. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc rất khó để đưa ra chiến lược tốt nhất cho các cuộc không kích trở lại của liên quân.

"Tôi nghĩ rằng thực sự rất phức tạp. Cuộc không kích của Pháp không chỉ là đòn trừng phạt mà còn góp phần vào việc tiêu diệt IS. Bởi vì, bạn không thể quét sạch một hệ tư tưởng. Bạn có thể ngăn chặn chúng bằng quân sự hoặc cắt đứt một số tuyến đường huyết mạch nhưng bạn không thể ngăn chặn nững thông điệp mà họ đang lan truyền", bà Giovanni nhận định.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 14/11, Tổng thống Pháp Hollande đã thề sẽ tấn công IS không khoan nhượng trên mọi lãnh thổ. Ảnh: Reuters

Kể từ khi bị IS chiếm đóng và biến thành trung tâm đầu não, thành phố Raqqa của Syria ngày càng trở nên cô lập. Những thông tin mà chúng ta có được đều thông qua một nhóm hoạt động có tên "Raqqa đang chết trong im lặng".

Theo những thông tin mà nhóm "Raqqa đang chết trong im lặng" cung cấp, sau cuộc không kích trả đũa của Pháp, nhiều tòa nhà trụ sở chính, các cơ sở trọng điểm của IS tại Raqqa đều bị hủy diệt. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có báo cáo cụ thể về hiệu quả của đợt không kích này.

Thủ phủ Raqqa của IS đã trở thành mục tiêu không kích kể từ tháng 2 sau khi tổ chức khủng bố này thiêu sống một viên phi công người Jordan. Vào thời điểm đó, IS đã đăng rất nhiều hình ảnh về sự tàn phá từ các cuộc không kích của Jordan. Đài Quan sát nhân quyền Syria cũng nói rằng 10 tay súng đã thiệt mạng sau các cuộc không kích của Jordan.

Trong khi đó, tại hội nghị G20 đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh Cameron David Cameron đã đề nghị Tổng thống Nga Putin cùng hợp tác chống IS và đưa ra lộ trình chính trị cho tương lai của Syria. Dường như, cuộc tấn công khủng bố ở Paris đã buộc Mỹ và phương Tây phải nhìn nhận lại vai trò của Nga tại Trung Đông.

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.