Tin mới

Vì sao tân Tổng thống Pháp dùng xe quân sự nhậm chức?

Thứ ba, 16/05/2017, 08:50 (GMT+7)

Trong lễ nhậm chức hôm 14/5, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phá vỡ truyền thống khi dùng xe quân sự nhậm chức nhằm truyền tải thông điệp mới cho nước Pháp.

Trong lễ nhậm chức hôm 14/5, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phá vỡ truyền thống khi dùng xe quân sự nhậm chức nhằm truyền tải thông điệp mới cho nước Pháp.

[mecloud]LPfR67Thgl[/mecloud]

Theo Guardian, lễ nhậm chức của tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14/5 gây ấn tượng mạnh với truyền thông bằng hàng loạt nghi lễ mang đậm màu sắc quân sự. Ông Macron đã phá vỡ truyền thống khi lần đầu tiên diễu hành tại đại lộ Champs-Elysées trên một chiếc xe jeep quân sự thay vì một chiếc limousine dân sự, để đến quảng trường Ngôi sao và thắp nến trên mộ chiến sĩ vô danh dưới chân Khải Hoàn Môn.

Các nhà quan sát nhận định, trong bối cảnh nước Pháp đang bị chia rẽ sâu sắc sau cuộc bầu cử, ông Marcon muốn lễ nhậm chức của mình tạo điểm nhấn vào sức mạnh quân sự, vốn là niềm tự hào quốc gia, giúp người Pháp đoàn kết để vượt qua tình trạng mâu thuẫn trong xã hội.

Bình luận viên Angelique Chrisafis cho rằng, bằng cách lựa chọn những nghi lễ mang tính chất quân sự, tân Tổng thống Pháp muốn thể hiện một phong cách khác biệt với người tiền nhiệm Francois Hollande, vốn bị chỉ trích bởi phong thái lãnh đạo có phần "nhạt nhòa" trong nhiệm kỳ.

Trái ngược với ông Hollande, người theo đuổi hình tượng "Tổng thống bình dân" và là tổng thống Pháp đầu tiên thuê nhà ở tại Paris, ông Macron cho rằng tổng thống không phải là người bình thường, mà phải là hiện thân cho niềm kiêu hãnh quốc gia. Bởi vậy, sau khi nhậm chức, ông Macron lập tức chuyển vào căn hộ riêng tại phủ tổng thống.

Chrisafis nhận định dù là tại thảm đỏ trong điện Elysée hay trên đại lộ Champs-Elysées, tân thổng thống Pháp luôn bình tĩnh thể hiện phong thái chắc chắn sẽ trở thành thương hiệu của ông sắp tới: Bước đi khoan thai, tự tin thể hiện uy quyền.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news