Tin mới

Vì sao tình trạng trẻ em đuối nước gia tăng?

Thứ tư, 17/06/2015, 22:25 (GMT+7)

Đuối nước là một trong những tai nạn gây tử vong lớn nhất cho trẻ em hện nay. Ngoài nguyên nhân do tính hiếu động của trẻ, sự chủ quan, lơ là của các bậc phụ huynh thì việc kỹ năng bơi chủ yếu nặng về lý thuyết là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Đuối nước là một trong những tai nạn gây tử vong lớn nhất cho trẻ em hện nay. Ngoài nguyên nhân do tính hiếu động của trẻ, sự chủ quan, lơ là của các bậc phụ huynh thì việc kỹ năng bơi chủ yếu nặng về lý thuyết là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn Đuối nước ở trẻ em. 

Theo kết quả điều tra của Tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thì trung bình mỗi năm, ở Việt Nam có tới trên 7.000 trẻ em bị chết đuối nước, cón số này cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. 

Để giảm thiểu tình trạng này, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp như xây dựng “ngôi nhà an toàn”, “trường học an toàn” hay tổ chức các lớp dạy bơi, học bơi và kỹ năng cứu bạn bị đuối nước. 

Tuy nhiên, trên thực tế thì số trẻ đuối nước vẫn ngày một tăng, đặc biệt ngay trong những ngày đầu mùa hè năm nay. 

Vì sao tình trạng trẻ em đuối nước gia tăng?

Việc bơi lội ở khu vực sông, hồ có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước (Ảnh minh họa: Internet)

Theo thống kê, tại tỉnh Nghệ An từ đầu hè đến nay đã có tới 28 trẻ em, học sinh chết đuối khi tiếp xúc với sông, ngòi. Mới đây, sáng 15/6, em Phạm Thị Giang (14 tuổi, trú xóm 4, xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã bị sụp xuống hố nước sâu khiến em bị đuối nước, mất tích khi mò bắt hến ở sông. 

Nghệ An là 1 trong 10 tỉnh được Bộ GD&ĐT chọn triển khai công tác phòng, chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong cấp tiểu học giai đoạn 2010 - 2015. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình còn gặp nhiều khó khăn và hầu hết chỉ mới được thực hiện trên lý thuyết. 

Trao đổi với phóng viên Người đưa tin, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Để thực hiện được vấn đề này cần có một nguồn ngân sách lớn để đầu tư xây dựng các bể bơi đạt tiêu chuẩn và các dụng cụ hỗ trợ như áo phao… Vì thế, do điều kiện cơ sở vật chất, số lượng giáo viên dạy bơi lại hạn chế nên việc tổ chức được một lớp dạy bơi là rất “hiếm”, thậm chí có thể nói là chưa thể làm được”. 

Tại Thái Bình  từ đầu hè đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ đuối nước làm 14 trẻ thiệt mạng. Trong khi, được biết năm 2014 tỉnh này đã chi 153 triệu đồng cho tuyên truyền công tác phòng chống đuối nước. 

Trao đổi trên VTC News, ông Vũ Mạnh Thí, Chủ tịch UBND xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, thì nguyên nhân là do tất cả những kỹ năng dạy bơi cho trẻ nhỏ đều mới chỉlà trên lý thuyết, chưa được thực hành một cách bài bản. 

H.M tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news