Tin mới

Vì sao xe tay ga đắt tiền nên dùng xăng A95?

Thứ bảy, 12/12/2015, 09:33 (GMT+7)

Như một thói quen, nhiều người sử dụng xe tay ga đắt tiền đời mới như Honda Sh, Vespa, Piaggio… không quan tâm tới loại xăng mình đổ, thậm chí thường chọn xăng A92 vì có giá rẻ hơn A95. Nhưng điều này không hề tốt chút nào.

Như một thói quen, nhiều người sử dụng xe tay ga đắt tiền đời mới như Honda Sh, Vespa, Piaggio… không quan tâm tới loại xăng mình đổ, thậm chí thường chọn xăng A92 vì có giá rẻ hơn A95. Nhưng điều này không hề tốt chút nào.

Tại Việt Nam hiện nay bán 3 loại xăng gồm RON 92 (A92), RON 95 (A95) và E5 (pha 5% cồn sinh học). Các con số 92 và 95 là trị số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Trị số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Với xăng E5, do trị số octan của cồn ethanol là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94.

Kích nổ là hiện tượng nổ quá sớm so với thời điểm nổ thích hợp do Bu-gi kích hoạt, xảy ra ở cuối kỳ nén. Nếu thường xuyên diễn ra, hiện tượng này khiến các chi tiết máy quá tải, đứng trước nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Kích nổ làm máy nóng, công suất giảm, xe chạy ỳ, âm thanh giống như tiếng gõ phát ra tại khu vực động cơ…

Xe tay ga đắt tiền nên lựa chọn xăng A95. Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, mỗi loại động cơ có tỷ số nén (tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy của xi lanh động cơ) khác nhau nên chọn trị số Octan phù hợp. Với những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại.

Tuy nhiên, dựa trên điều kiện thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Hiện nay trên thị trường xe gắn máy, các nhà sản xuất ngày càng cải thiện chất lượng mẫu mã cũng như công nghệ động cơ. Vì vậy, các loại động cơ có tỷ số nén dưới 10:1 ngày càng ít và chỉ còn ở phần lớn các dòng xe số như Honda Dream, Wave, Future, Suzuki Viva, Axelo… Các mẫu xe tay ga (scooter) gần như có tỷ số nén đều lớn hơn 10:1 như Honda Airblade, Lead 125, SH, Vespa Primavera, Sprint, Piaggio Liberty

Sử dụng đúng loại xăng là việc nên làm giúp xe ít bị hỏng, vận hành êm ái. Ngoài ra, để một chiếc xe bền bỉ, tăng tuổi thọ thì người đi xe nên thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu nhớt đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news