Tin mới

Vị trí đặt giàn khoan Trung Quốc có thể quan sát 2.360 km bờ biển Việt Nam

Thứ tư, 14/05/2014, 16:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tọa độ đặt giàn khoan của Trung Quốc đặc biệt quan trọng về vị trí chiến lược. Ở đây có thể quan sát được toàn bộ 2.360 km bờ biển Việt Nam.

 

 

(Tinmoi.vn) Tọa độ đặt giàn khoan của Trung Quốc đặc biệt quan trọng về vị trí chiến lược. Ở đây có thể quan sát được toàn bộ 2.360 km bờ biển Việt Nam.

Đó là phân tích của Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an tại Buổi chia sẻ thông tin về biển Đông do Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức vào ngày 13/5.

Vị trí đặt giàn khoan TQ có thể quan sát 2.360 km bờ biển Việt Nam
Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an - Ảnh: Việt Dũng

Như đã biết, ngày mùng 2/5, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Haiyang - 981 tại toạ độ 15 độ 29’58” vĩ Bắc - 111 độ 12’06” kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý. Vị trí này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Văn Cương phân tích: “Tôi cho rằng vấn đề của Trung Quốc trên Biển Đông không chỉ là kinh tế. Mục tiêu cao hơn của họ là an ninh và chính trị. Dầu mỏ là nguyên nhân nhưng không phải chủ yếu. Người Trung Quốc đặt giàn khoan vào vị trí này là có lý do của họ.

Tọa độ đặt giàn khoan đặc biệt quan trọng về vị trí chiến lược. Ở đây có thể quan sát được toàn bộ 2.360 km bờ biển Việt Nam, đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng và hàng hải quốc tế.

Vị trí đặt giàn khoan TQ có thể quan sát 2.360 km bờ biển Việt Nam
Vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan có thể quan sát được toàn bộ 2.360 km bờ biển Việt Nam.

Lúc này Trung Quốc đang cần ổn định để đạt được mục tiêu đến năm 2030 sẽ đuổi kịp Hoa Kỳ. Đây là thời kỳ dồn sức của Trung Quốc.

Video:

 

 

Tôi cho rằng chiến tranh trên Biển Đông là ít khả năng xảy ra nhưng xung đột trong không gian hẹp như vụ đánh chiếm các đảo chìm của Việt Nam năm 1988 là không loại trừ. Chúng tôi vẫn coi Trung Quốc là bạn nhưng Việt Nam sẽ không bao giờ từ bỏ các biện pháp khác để bảo vệ chủ quyền.”

Vị trí đặt giàn khoan TQ có thể quan sát 2.360 km bờ biển Việt Nam
Buổi chia sẻ thông tin về biển Đông thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, phóng viên trong nước và quốc tế.

Cũng tại buổi chia sẻ thông tin về biển Đông, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Phó Trưởng khoa Luật Quốc tế, Viện Biển Đông nói: Vị trí đặt giàn khoan Haiyang - 981 hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Mọi hoạt động khoan thăm dò hay bất cứ hoạt động nào phải có sự cho phép của quốc gia ven biển. Việt Nam chưa hề cho phép Trung Quốc thực hiện các hoạt động như vậy. Vì thế tôi khẳng định Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Việc Trung Quốc có những hành động như dùng vòi rồng, tàu hộ vệ tên lửa, máy bay tuần tiễu, và đặc biệt nguy hiểm là các vũ khí đều đang để ở chế độ sẵn sàng, có thể nổ súng bất kỳ lúc nào. Đây hiển nhiên là hành vi đe dọa sử dụng vũ lực đối với lực lượng chấp pháp có thẩm quyền thuộc chủ quyền Việt Nam.

Không những thế, Trung Quốc còn vi phạm tự do và đe dọa an ninh hàng hải, hàng không trong khu vực Biển Đông là kênh hàng hải tấp nập, do đó không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của Việt Nam mà của tất cả quốc gia trên thế giới.

Về phương pháp giải quyết, tránh xung đột vũ trang để đảm bảo quyền, chủ quyền chính đáng của Việt Nam. Ông Nguyễn Vũ Tùng - Giám đốc Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao phân tích: Những biện pháp Việt Nam đã và đang làm là đấu tranh về chính trị, ngoại giao và tuyên truyền đối ngoại. Đã có đường dây nóng giữa Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì để truyền đạt thông tin, lập trường và giải pháp của Việt Nam. Giải pháp đầu tiên Việt Nam đưa ra là Trung Quốc phải rút giàn khoan ra.

Ngoài ngoại giao, thì Việt Nam còn có công cụ pháp lý và các công cụ hòa bình khác để theo đuổi công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Có thể nói tình hình hiện nay là cực kỳ nguy hiểm nhưng tôi khẳng định Việt Nam không bao giờ tiến hành các biện pháp quân sự trước.

Ngoài ra, tại buổi chia sẻ các nhà bình luận, chuyên gia nghiên cứu về biển Đông và luật quốc tế của Việt Nam đã phân tích, chỉ ra những việc làm sai trái của Trung Quốc khi đưa giàn khoan vào xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news