Tin mới

Video: Chiến đấu cơ Su-24 của Nga áp sát tàu chiến Mỹ

Thứ năm, 14/04/2016, 09:47 (GMT+7)

Quân đội Mỹ cho biết các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện cuộc "tấn công mô phỏng" áp sát tàu chiến USS Donald Cook của Mỹ trên biển Baltic.

Quân đội Mỹ cho biết các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện cuộc "tấn công mô phỏng" áp sát tàu chiến USS Donald Cook của Mỹ trên biển Baltic.

Không quân Nga bị cáo buộc thực hiện một số chuyến bay "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" khi dùng Su-24 áp sát tàu khu trục tên lửa Mỹ, chỉ cách tàu 9m.

Tờ Ibtimes dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết việc chiếc máy bay áp sát đã tạo ra "một vết sóng nước" ở gần con tàu. Các chuyến bay do Su-24 và trực thăng chống ngầm Ka-27 Helix thực hiện ngày 11 và 12/4 tại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Ba Lan, cách Kaliningrad khoảng 70 hải lý.

[mecloud]LYFHpEqMyr[/mecloud]

Các quan chức Mỹ nói rằng vào ngày 11/4, 2 chiếc Su-24 đã đảo qua đảo lại trước tàu USS Donald Cook của Mỹ 20 lần, trong phạm vi hơn 900m và ở độ cao chỉ hơn 300m.

Một máy bay phản lực của Nga được cho là bay cách tàu chiến Mỹ chỉ 9m. Hai chiếc trực thăng chống ngầm Ka-27 Helix bị cáo buộc bay vòng quanh tàu 7 lần và chụp ảnh.

Theo tờ Sky, các quan chức Mỹ gọi những vụ việc lần này là "gây hấn hơn bất cứ những gì mà chúng tôi từng thấy" và không có dấu hiệu nào cho thấy các máy bay Nga liên lạc với thuyền viên của tàu Mỹ.

Chỉ huy của con tàu nói những hành động của Nga là "không an toàn và không chuyên nghiệp" và quân đội Mỹ tin các chuyến bay này đã vi phạm hiệp ước 1973 nhằm ngăn ngừa các tai nạn trên biển. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hiệp ước này nghiêm cấm việc "tấn công mô phỏng".

Trong tuyên bố của mình, Bộ chỉ huy châu Âu, Mỹ nói: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về cuộc diễn tập bay không an toàn và không chuyên nghiệp của Nga. Những hành động này có khả năng leo thang căng thẳng không cần thiết giữa 2 nước và có thể dẫn đến một tính toán sai lầm hoặc một tai nạn gây thương vong nghiêm trọng".

Căng thẳng Mỹ - Nga đã tăng lên trong thời gian gần đây do sự hiện diện của Nga ở Ukraine và việc Nga trang bị cho Quân đội Syria tại Trung Đông.

Ngày 31/3, quân đội Mỹ tuyên bố họ sẽ tăng cường sự hiện diện tại Đông Âu như là kế hoạch để vô hiệu hóa "sự hung hăng" của Nga. Các kế hoạch này bao gồm điều 3 lữ đoàn thiết giáp luân phiên tới Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, Bulgaria và Hungary. Động thái này diễn ra sau một thông báo của Lầu Năm Góc, phác thảo kế hoạch tăng 4 lần ngân sách cho quốc phòng châu Âu năm 2017.

Xem thêm:

[mecloud]p2FX6FsRkn[/mecloud]

Bảo Linh (Ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 USS DOnald Cook