Tin mới

Video: Bên trong hầm chứa vũ khí tuyệt mật của Anh thời Thế chiến II

Thứ tư, 22/07/2015, 09:59 (GMT+7)

Một mạng lưới các đường hầm đá phấn được đào bới chỉ trong 100 ngày vào những năm 1940 đã tiết lộ những điều thú vị về cuộc sống thời chiến.

Một mạng lưới các đường hầm đá phấn được đào bới chỉ trong 100 ngày vào những năm 1940 đã tiết lộ những điều thú vị về cuộc sống thời chiến.

[mecloud]KOl6t4C6uN[/mecloud]

Mê cung bị lãng quên trong Chiến tranh Thế giới thứ hai được xây dựng dưới Vách đá trắng Dover theo yêu cầu của Thủ tướng Anh khi ấy, Winston Churchill, đã tiết lộ cái nhìn thoáng qua về cuộc sống thời chiến.

Đường hầm có tên Fan Bay Deep Shelter được đào trong lòng núi đá phấn chỉ trong vòng 100 ngày vào những năm 1940, là nơi chứa vũ khí phòng thủ và tấn công của Dover, nhằm chống lại tàu thuyền của Đức ở khu vực kênh đào gần đó.

Nằm sâu dưới bờ biển Kent gần 23 mét, các đường hầm nối với nhau có diện tích hơn 325 mét vuông, được gia cố bằng dầm sắt và các tấm kim loại và là chỗ trú ẩn cho 4 sĩ quan, 185 binh lính.

Chỗ trú ẩn - được đích thân Thủ tướng Churchill kiểm tra vào đầu năm 1941 - đã ngừng hoạt động vào năm 1950 trước khi bị đất vùi lấp và bị bỏ lại trong những năm 1970.

Các quan chức tại National Trust cho biết đường hầm là "vỏ bọc thời gian", cung cấp những hiểu biết thú vị về cuộc sống thời chiến với những bức tường phủ graffiti, đạn dược và thậm chí là một phiếu cá độ được tìm thấy bên trong.

Sau khi phát hiện ra đường hầm này, hơn 50 tình nguyện viên, các nhà khảo cổ, chuyên gia tư vấn mỏ, kỹ sư và 1 nhà địa chất học của National Trust đã dùng tay để loại bỏ 100 tấn đá dăm và đất vùi lấp nó.

Đường hầm đã được mở cửa cho công chúng tham quan vào ngày 21/7 sau một dự án cải tạo kéo dài 18 tháng và 3.000 giờ lao động của công nhân.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news