Tin mới

Video: Binh sĩ Iraq thoát khỏi tay IS trong gang tấc

Thứ tư, 20/05/2015, 09:54 (GMT+7)

Trước khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS chiếm được Ramadi, các binh sĩ Iraq đã được trực thăng tới cứu đi.

Trước khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS chiếm được Ramadi, các binh sĩ Iraq đã được trực thăng tới cứu đi.

[mecloud]McAXMVFgja[/mecloud]

Một video do Bộ Quốc phòng Iraq công bố cho thấy quân đội nước này đã được cứu khỏi Ramady không lâu trước khi thành phố này rơi vào tay phiến quân IS.

Ngày 17/5, IS đã nắm quyền kiểm soát Ramadi, thủ phủ tình Anbar. Các lực lượng Iraq đã chạy trốn sau những mất mát lớn, mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ các cuộc không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu.

Theo các nhà phân tích, sự thất thủ của Ramadi đã làm tiêu tan nỗ lực của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhằm xây dựng một lực lượng xuyên giáo đáng tin để chống lại IS.

Thất bại ngày 17/5 ở Ramadi là thất bại quân sự tồi tệ nhất của Baghdad kể từ sau cuộc tấn công do IS phát động vào tháng 6/2014 khiến quân đội và chính phủ Iraq sụp đổ tại các thành phố cũng như những khu vực rộng lớn của nước này.

Các thi thể nằm rải rác trên phố. Các quan chức địa phương cho biết những tay súng của nhóm hồi giáo cực đoan này đã thực hiện các vụ giết người hàng loạt nhằm vào lực lượng an ninh Iraq và dân thường.

“Chúng tôi không có con số chính xác nhưng ước tính 500 người đã thiệt mạng, gồm cả dân thường và binh lính. Khoảng 8.000 người đã rời khỏi thành phố”, ông Muhannad Haimour, phát ngôn viên tỉnh trưởng tỉnh Anbar cho biết. Đây là ước tính cho 3 ngày qua (kể từ ngày 15-17/5), khi cuộc chiến tại thành phố đi vào hồi kết. Con số 8.000 đã góp thêm vào cuộc di cư khổng lồ diễn ra hồi tháng 4, khi có khoảng 114.000 người bỏ chạy khỏi Ramadi và các làng mạc xung quanh lúc bạo lực leo thang đến đỉnh điểm, ông Haimour cho biết.

Bảo Linh ( tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news