Tin mới

Video: Đặc nhiệm Mỹ đột kích tiêu diệt trùm IS

Thứ ba, 19/05/2015, 15:54 (GMT+7)

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ cho phép lực lượng đặc nhiệm tiến hành chiến dịch đột kích tiêu diệt tên trùm dầu mỏ IS Abu Sayyaf.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ cho phép lực lượng đặc nhiệm tiến hành chiến dịch đột kích tiêu diệt tên trùm dầu mỏ IS Abu Sayyaf.

Theo kế hoạch, đêm ngày 15/5, dưới bầu trời đêm, hai chiếc trực thăng Black Hawk và máy bay Osprey V-22 chở theo 24 biệt kích thuộc lực lượng đặc nhiệm Delta của Lục quân Mỹ cất cánh rời Iraq, bí mật bay qua biên giới tiến vào miền đông Syria và tấn công vào khu nhà ở al-Omar.

Mục đích ban đầu của cuộc đột kích là bắt sống Sayyaf, nhưng ông ta bị tiêu diệt sau khi cố gắng chống cự lực lượng Mỹ trong cuộc đấu súng ác liệt. Tuy nhiên, cả Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đều tuyên bố đây là nhiệm vụ thành công.

Video mô phỏng cuộc đột kích và tiêu diệt trùm IS của đặc nhiệm Mỹ:

[mecloud]osP5cDIjEl[/mecloud]

Đặc nhiệm Delta Mỹ không hứng chịu bất cứ thương vong nào trong trận đột kích này, và họ còn lập thêm chiến công khi bắt sống vợ của Abu Sayyaf cùng một lượng lớn máy tính xách tay, điện thoại và nhiều tài liệu khác trước khi lên máy bay trở về một căn cứ quân sự ở Iraq.

Vợ của tên lãnh đạo, Umm Sayyaf bị bắt và tra khảo về hoạt động của IS và các con tin phương Tây.

Abu Sayyaf, lãnh đạo chủ chốt của IS, quản lý các hoạt động liên quan đến dầu mỏ, khí đốt và hoạt động tài chính của tổ chức.

"Chiến dịch đột kích đã giáng một đòn mạnh vào IS, và nhắc nhở nhóm cực đoan rằng Mỹ sẽ không bao giờ do dự trong việc triệt tiêu nơi ẩn náu của những kẻ khủng bố đe dọa công dân của Mỹ và các nước khác", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói.

Cựu cố vấn an ninh Nhà Trắng Bruce Riedel cho rằng cuộc đột kích dường như là "một nhiệm vụ thu thập với mục tiêu bắt một người nào đó có thể giải thích về hoạt động của IS". Riedel gợi ý rằng, tuy Sayyaf đã chết thì "người vợ có thể làm điều đó". "Chúng ta vẫn có những khoảng trống lớn trong hiểu biết về kẻ thù", ông nói.

Trong cuộc đột kích này, đặc nhiệm Mỹ đã giải cứu cho một cô gái người Yazidi đang bị vợ chồng Sayyaf cầm tù, và cô sẽ được đưa về đoàn tụ với gia đình.

Xem thêm video mật vụ Mỹ phong tỏa Nhà Trắng vì UAV lạ xuất hiện:

[mecloud]YJdBchRN0P[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news