Tin mới

Video: F-22 Mỹ và Su-35S Nga khoe khả năng cơ động trên bầu trời

Thứ ba, 12/04/2016, 10:23 (GMT+7)

Khi đặt lên bàn cân so sánh, Su-35S của Nga vượt trội hơn so với F-22 Mỹ về khả năng cơ động, nhưng lại thua kém về tính năng tàng hình và tiêu diệt mục tiêu từ xa.

Khi đặt lên bàn cân so sánh, Su-35S của Nga vượt trội hơn so với F-22 Mỹ về khả năng cơ động, nhưng lại thua kém về tính năng tàng hình và tiêu diệt mục tiêu từ xa.

Theo chuyên gia quân sự Alex Lockie của Bussiness Insider, dù Su-35S và F-22 có những tính năng khác biệt, nhưng trong trường hợp đối đầu trên một chiến trường, có thể dự đoán được kết quả trận đánh thông qua các thông số kỹ thuật của chúng.

Về độ cơ động, Su-35 kế thừa khả năng cơ động siêu linh hoạt của dòng chiến đấu cơ Su-27. Các phi công Nga dễ dàng thực hiện những động tác nhào lộn không tưởng.

[mecloud]rHGPMcEa6w[/mecloud]

Trong khi đó, F-22 có thể tự kiểm soát lực đẩy véc tơ nhưng ở cấu hình thấp để đảm bảo khả năng tàng hình. Bởi vậy, phi công F-22 không thể thực hiện được những động tác chuyển hướng gấp hay nhào lộn ở các góc hẹp như Su-35S.

Về tác chiến điện tử, Su-35S có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 402 km, khả năng theo dõi 30 mục tiêu và tấn công 8 mục tiêu cùng lúc. Còn hệ thống radar trên tiêm kích F-22 yếu hơn, khi khoảng cách phát hiện mục tiêu tối đa của nó chỉ là 297,7 km.

Chim ăn thịt F-22 Raptor của Mỹ có ưu thế trong những trận không chiến tầm xa. Ảnh: USAF

Về vũ khí trang bị, cả hai chiến đấu cơ đều sở hữu các tên lửa hiện đại đủ khả năng bắn hạ lẫn nhau trong không chiến. Tuy nhiên, Su-35 có thể mang 12 quả tên lửa trong khi F-22 chỉ mang được 8.

Về công nghệ tàng hình, F-22 tỏ ra vượt trội Su-35 khi tiết diện radar của nó chỉ bằng kích thước một viên bi trong khi tiết diện radar của Su-35 khá lớn, từ một đến ba mét vuông, gần bằng kích thước một cái bàn ăn cỡ lớn.

Su-35S có thể thực hiện các động tác nhào lộn gần như thẳng đứng. Ảnh: Sputnik

Các chuyên gia quân sự cho rằng Su-35 sẽ có nhiều lợi thế trước F-22 trong các cuộc không chiến tầm gần, nhờ khả năng cơ động cao, mang theo nhiều tên lửa hơn, bay xa hơn và giá rẻ hơn đáng kể.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news