Tin mới

Video hiếm: Phiên tòa xử 2 phạm nhân xem phim Mỹ tại Triều Tiên

Thứ sáu, 04/09/2015, 15:12 (GMT+7)

Đoạn video hiếm được quay trộm và bí mật chuyển ra khỏi Triều Tiên cho thấy 2 người đàn ông bị xử công khai và bị gửi tới trại lao động vì liên quan đến "hệ tư tưởng tham nhũng của chủ nghĩa tư bản".

Đoạn video hiếm được quay trộm và bí mật chuyển ra khỏi Triều Tiên cho thấy 2 người đàn ông bị xử công khai và bị gửi tới trại lao động vì liên quan đến "hệ tư tưởng tham nhũng của chủ nghĩa tư bản".

[mecloud]z6hY3lwjNI[/mecloud]

Hai người đàn ông (ở tuổi 27 và 30) bị xét xử giữa đám đông khoảng 100 người. Tội trạng của họ được công bố qua loa phóng thanh gắn trên chiếc xe tải nhỏ.

Những người đàn ông này kết tội thực hiện "hành động tội phạm nghiêm trọng", trong đó có việc xem một bộ phim Mỹ, copy phim vào USB rồi sao chép vào DVD.

Một thẩm phán (hoặc quan chức) của Triều Tiên nói rằng 1 trong số 2 bị cáo là "người đắm mình trong hệ tư tưởng tham nhũng của chủ nghĩa tư bản" và nói với công chúng rằng hành động tội phạm này đã bị "các điệp viên của chúng tôi tại Hàn Quốc tiết lộ".

Trong video đầy đủ dài 12 phút, được một người quan sát bí mật quay lại và cung cấp cho Telegraph, không người đàn ông nào có cơ hội được phát biểu và cả 2 đều bị đưa đến 1 trại cải tạo chưa rõ tên. Dường như cả 2 người này bị xử cải tạo 9 tháng. Theo các chuyên gia, mức án thông thường là từ 1-2 năm.

Đoạn video nổi lên sau thời gian căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã đưa ra lời đe dọa tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Hàn Quốc cho tới khi Seoul chấm dứt việc tuyên truyền qua loa phóng thanh. Ngày 24/8, 2 nước đã đạt được thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng sau 3 ngày đàm phán.

Theo bản cáo trạng của vị thẩm phán, cả 2 người đàn ông đều đang làm việc tại nhà máy nhiệt điện ở Chongjin, tỉnh Hamgyong, đông bắc đất nước.

Phiên tòa diễn ra dưới sự chỉ đạo của "Thẩm phán Tòa án Nhân dân" huyện Ranam ở Chongjin, ông Kang Seok-nam.

Video được quay vào tháng 9/2013, khẳng định rằng việc xem phim Mỹ bị coi là một tội ác nghiêm trọng chống lại Triều Tiên mặc dù thực tế, điều này rất phổ biến. Thậm chí, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-il còn là một người mê phim ảnh. Diễn viên yêu thích của ông ấy dường như là Elizabeth Taylor.

Những vở nhạc kịch Hàn Quốc và phim ảnh Hollywood nhập lậu qua biên giới trong nhiều năm qua đã cung cấp cho người dân Triều Tiên cái nhìn hiếm hoi về văn hóa phương Tây.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong-un được cho là đã thành lập 114 đội giám sát để đàn áp truyền thông nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc khi mà các vở nhạc kịch và phim truyền hình đi ngược lại với thông điệp của ông: Triều Tiên vượt mặt Hàn Quốc nghèo khó.

Vào tháng 10/2014, đã có thông tin 50 người Triều Tiên bị xử tử vì xem phim Hàn Quốc.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news