Tin mới

Video lạnh -50 độ C tại Mỹ, nước sôi đóng băng trong nháy mắt

Thứ tư, 08/01/2014, 11:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một đợt lạnh khủng khiếp từ Bắc Cực bao trùm nước Mỹ khiến\nnhiều nơi nhiệt độ tụt xuống dưới -35 độ C khiến nước có thể đóng băng ngay khi\ngặp không khí trong nháy mắt.

(Tinmoi.vn) Một đợt lạnh khủng khiếp từ Bắc Cực bao trùm nước Mỹ khiến nhiều nơi nhiệt độ tụt xuống dưới -35 độ C khiến nước có thể đóng băng ngay khi gặp không khí trong nháy mắt.

 

Một đợt lạnh khủng khiếp từ Bắc Cực bao trùm nước Mỹ khiến nhiều nơi nhiệt độ tụt xuống dưới âm 50 độ C khiến nước có thể đóng băng ngay khi gặp không khí trong nháy mắt.

Video về hiệu ứng Mpemba do người dân Mỹ ghi lại: 

 

 

Đây là một hiện tượng rất thú vị mà bạn chỉ có thể nhìn thấy khi nhiệt độ tụt xuống dưới 0 độ C. Ở nhiệt độ này, một cốc nước nóng sẽ đông đá nhanh hơn một cốc nước nguội, các chuyên gia gọi đó là hiệu ứng Mpemba. Theo đó, các phân tử nước bao giờ cũng có hai loại liên kết là liên kết cộng hóa trị O – H và liên kết hydro giữa các phân tử nước với nhau.

Để mọi người dễ hình dung về mức độ lạnh giá kỷ lục tại Mỹ hiện nay, nhà khí tượng học Eric Holthaus đã làm một thí nghiệm về tốc độ đóng băng của nước bằng cách đun một nồi nước sôi trong nhà, sau đó ông mang hắt ra ngoài trời. Kết quả, nước đóng băng ngay trong không khí mà không kịp rơi xuống đất.

Đoạn video về thí nghiệm của nhà khí tượng Eric Holthaus và của một giả gửi trên website Chicago Tribune về hiệu ứng Mpemba:

 

Duy Nguyễn 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news