Tin mới

Video: Lực lượng đặc biệt của Iraq bỏ chạy tán loạn trước IS

Thứ hai, 25/05/2015, 15:38 (GMT+7)

Đoạn video ghi lại cảnh lực lượng đặc biệt của Iraq đã bỏ chạy khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo xông vào thành phố Ramadi. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên án đây là hành vi thiếu ý chí chiến đấu.

Đoạn video ghi lại cảnh lực lượng đặc biệt của Iraq đã bỏ chạy khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo xông vào thành phố Ramadi. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên án đây là hành vi thiếu ý chí chiến đấu.

[mecloud]QdVqoKeL6M[/mecloud]

Các chỉ huy người Kurd cho biết IS đã chiếm được Ramadi 1 tuần trước bởi lực lượng binh sĩ Iraq ưu tú do Mỹ đào tạo đã bỏ vị trí chiến đấu 48 tiếng trước khi các chiến binh thánh chiến phát động cuộc tấn công cuối cùng nhăm vào thành phố này.

Cuối cùng, lực lượng đặc biệt bỏ chạy để lại các đơn vị Iraq đơn thương độc mã bảo vệ thành phố chiến lược này. Trước sự việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã rất thất vọng cho biết: “Những gì xảy ra ở đây cho thấy các lực lượng Iraq không có ý chí chiến đấu. Quân số của họ không ít hơn. Thực tế, quân số còn đông hơn phe đối lập rất nhiều. Chúng ta có thẻ giúp họ đào tạo,  cung cấp cho họ vũ khí nhưng rõ ràng là không thể mang lại cho họ ý chí chiến đấu”.

Theo một chỉ huy, sĩ quan trong quân đội Iraq và không có liên kết với lực lượng Peshmerga của người Kurd cho biết lực lượng quân đội tinh nhuệ đã bỏ chạy từ 2 ngày trước khi IS tiến hành một loạt các vụ đánh bom liều chết vào thành phố này.

[mecloud]McAXMVFgja[/mecloud]

“Hai ngày trước cuộc tấn công của IS, chúng tôi đã có thông tin chính xác rằng các lực lượng đặc biệt đã cuốn gói và bỏ lại căn cứ của họ… Cá nhân tôi đã chuyển thông tin này qua hệ thống chỉ huy và liên lạc với Thủ tướng Haider al-Abadi. Sau ngày hôm đó, hơn 200 xe quân đội đã bị bỏ lại tại vị trí và sự rút lui của họ đã dẫn tới kết quả thảm bại của tất cả các lực lượng khác ở Anbar… Đó là một sự rút lui bất thường, không lý do”.

Lực lượng đặc biệt của Iraq được thành lập năm 2005 và các đơn vị đầu tiên được đào tạo tại Jordan, do các chỉ huy Mỹ đảm nhiệm.

Trước bình luận của ông Carter, ông Hakim al-Zamili, người đứng đầu ủy ban an ninh và quốc phòng của Quốc hội Iraq đã phản bác lại gay gắt. Ông nói với hãng AP rằng Mỹ đã “không cung cấp cho Iraq trang thiết bị tốt, vũ khí tốt và không có sự hỗ trợ từ trên không” ở Ramadi và Mỹ đang “tìm cách đổ lỗi cho người khác”.

Thất bại ngày 17/5 ở Ramadi là thất bại quân sự tồi tệ nhất của Baghdad kể từ sau cuộc tấn công do IS phát động vào tháng 6/2014 khiến quân đội và chính phủ Iraq sụp đổ tại các thành phố cũng như những khu vực rộng lớn của nước này.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news