Tin mới

Video quay bí mật về cuộc sống của người Iraq dưới chế độ IS

Thứ năm, 16/07/2015, 10:59 (GMT+7)

IS chiếm 1/4 lương của mọi người, lấy đó làm nguồn kinh phí chi trả cho việc tái thiết thành phố. Phụ nữ bị bắt buộc phải che kín cơ thể hay IS sẵn sàng phá hủy các nhà thờ… là những gì xuất hiện trong một video của hãng BBC.

IS chiếm 1/4 lương của mọi người, lấy đó làm nguồn kinh phí chi trả cho việc tái thiết thành phố. Phụ nữ bị bắt buộc phải che kín cơ thể hay IS sẵn sàng phá hủy các nhà thờ… là những gì xuất hiện trong một video của hãng BBC.

Các đoạn video quay bí mật này đã được một phóng viên BBC thu lượm được. Video (được quay vào thời điểm một năm sau khi Mosul bị IS chiếm giữ) ghi lại cảnh IS cho nổ tung các nhà thờ Hồi giáo, các ngôi trường bị bỏ hoang và những người phụ nữ bị buộc phải che kín cơ thể.

Cư dân địa phương cho biết họ đang sống trong nỗi sợ bị trừng phạt theo cách giải thích cực đoan của tổ chức IS về luật Hồi giáo. Họ cũng nói về các hoạt động chuẩn bị của IS để đối phó với một cuộc tấn công tái chiếm của chính phủ Iraq.

Dưới sự kiểm soát của IS, phụ nữ phải che kín cơ thể. Ảnh cắt từ clip

Theo đó, loạt video đầu tiên cho thấy việc phụ nữ bị buộc phải che kín cơ thể. Video dẫn lời một nhân chứng Hanaa: “IS rất nghiêm khắc về cách ăn mặc của phụ nữ. Phụ nữ phải mặc đồ đen kín cổng cao tường, từ đầu đến ngón chân”.

Bà kể rằng khi chồng đưa bà đi ăn nhà hàng, chồng bà đã dặn bà phải đeo khăn che mặt. Khi tới nhà hàng, ông nói bà có thể bỏ ra vì không có sự hiện diện của IS vì nhà hàng là nơi dành cho các gia đình.

Tuy nhiên, ngay lập tức chủ nhà hàng đã tới và xin chồng bà hãy nói bà che mặt lại vì các chiến binh IS có thể kiểm tra đột xuất và ông ta sẽ bị đánh bằng roi nếu họ nhìn thấy bà không che mặt.Chúng tôi đã nghe các câu chuyện về các nam giới bị quất roi do vợ của họ không chịu đeo găng tay. Cha mẹ của một người phụ nữ nọ thì bị cấm lái ô tô. Những ai phản đối sẽ bị đánh đập và sỉ nhục.

Nhà thờ bị phá hủy, người dân bị tra tấn và kiểm soát

“Chúng tôi làm theo yêu cầu của chủ nhà hàng. Tôi bắt đầu tự hỏi làm thế nào mà sự đời nó lại vô lý và tàn nhẫn như vậy. Khi chúng tôi rời khỏi nhà hàng, tôi nhìn thấy một người cha đang tìm con gái của mình bị chìm trong một biển người màu đen.”

Những đoạn quay tiếp theo  cho thấy IS tịch thu hết các ngôi nhà của cộng đồng người sắc tộc và tôn giáo thiểu số ở Mosul. Nhiều khu dân cư từng một thời được các sắc dân thiểu số ưa chuộng nay bị bỏ hoang.

[mecloud]Fe4XCtVtnH[/mecloud]

Video quay bí mật về cuộc sống của người dân Iraq dưới sự kiểm soát của IS. Nguồn video: BBC

 Mariam, một bác sĩ phụ khoa và là một người Kitô giáo cho hay: "Tôi đã phải bỏ chạy khỏi Mosul khi thành phố này bị thất thủ. Người tôi đã thoát được nhưng tâm hồn tôi vẫn ở nơi tôi bỏ đi, đó là căn nhà với những cuốn sách của tôi. Sau khi chuyển đến Irbil (trong khu vực Kurdistan của Iraq) tôi được tin choáng váng: IS đã bị tịch thu nhà tôi và đánh dấu nó bằng chữ 'N' (viết tắt của Nasrani - một từ được IS dùng để chỉ các tín đồ Kitô giáo)”.

Tôi lập tức gọi điện cho bạn bè tôi ở Mosul và cầu xin họ cứu lấy các cuốn sách của tôi. “Nhưng đã quá muộn. Họ gọi lại cho tôi và bảo rằng cái “thư viện” của tôi đã bị ném ra phố. Tuy nhiên, một vài người hàng xóm của tôi đã cứu được một vài cuốn sách quý hiện đã giấu đi”.

Cũng theo các đoạn băng video trên, người dân bị ám ảnh bởi những hình phạt tàn bạo mà IS áp dụng đối với bất cứ ai làm trái cách giải thích “thánh chiến của luật Hồi giáo” mà nhóm này lập ra vài tuần sau khi chiếm được Mosul.

Zaid, một người dân nói: "Kể từ khi IS chiếm được thành phố, họ đã áp dụng ‘Luật Caliphate’, theo cách gọi của họ. Hình phạt tối thiểu là đánh đòn và được áp dụng cho những thứ như hút thuốc lá. Trộm cắp bị trừng phạt bằng chặt một bàn tay, nam giới ngoại tình bị ném từ một tòa nhà cao tầng, còn phụ nữ Ngoại tình bị ném đá đến chết. Các vụ trừng phạt được thực hiện ở nơi công cộng để khiến người dân sợ hãi mà họ vẫn thường bị buộc phải xem”.

Cuộc sống người dân thành phố đã thay đổi hoàn toàn, không còn nhận ra được nữa sau 1 năm sống dưới sự chiếm đóng của IS. Theo video clip, nhiên liệu trong thành phố rất khan hiếm, đâu cũng ô nhiễm, các công trình xây dựng thì dang dở, nhiều ngôi trường bị đóng cửa.

Nhân chứng Hisham: “Cuộc sống thường nhật đã thay đổi theo hướng không biết phải miêu tả như thế nào nữa. Những ai từng trong quân đội và các lao động phổ thông không còn nguồn thu nhập do không ai thuê họ làm nữa. Người giàu thì sống dựa vào tiền tiết kiệm, người làm công ăn lương thì sống lay lắt. Người nghèo thì phó mặc số phận cho Đấng Allah.”

“Tôi mất việc và bị buộc phải bỏ dở việc học hành. Như nhiều người khác, tôi bị khước từ các quyền cơ bản. Theo IS, mọi thứ đều là “haram” (bị cấm), và tôi chỉ biết ngồi nhà suốt ngày. Giờ đây ở Mosul ngay cả các hoạt động giải trí đơn giản như đi picnic cũng bị cấm nốt, với lý do gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

“IS chiếm 1/4 lương của mọi người, lấy đó làm nguồn kinh phí chi trả cho việc tái thiết thành phố. Mọi người không thể nói không với việc cướp đó vì họ sẽ bị trừng trị nặng nề. Tổ chức IS kiểm soát mọi thứ. Các bệnh viện cũng ưu tiên dành cho các chiến binh IS.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS cuộc sống