Tin mới

Video: Tận mắt chứng kiến cuộc sống tại bãi thải điện tử lớn nhất thế giới

Thứ hai, 06/07/2015, 14:37 (GMT+7)

Thị trấn Guiyu tại trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Đông từ lâu đã được biết đến như là một trong những bãi thải điện tử lớn nhất thế giới.

Thị trấn Guiyu tại trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Đông từ lâu đã được biết đến như là một trong những bãi thải điện tử lớn nhất thế giới.

[mecloud]gPEk97v9p3[/mecloud]

Lúc cao điểm, có khoảng 5.000 phân xưởng trong làng, tái chế 15.000 tấn rác thải mỗi ngày, bao gồm ổ cứng, điện thoại di động, máy tính... được chuyển đến từ khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, có rất nhiều công nhân làm việc trong những phân xưởng bức bí, hầu như không có đồ bảo hộ, tò mò tháo dỡ các đồ điện tử bằng 2 bàn tay trần. Họ cũng đem nấu chảy các bảng mạch nhựa để thu gom những kim loại quý như vàng, đồng và nhôm.

Một lượng lớn các chất gây ô nhiễm, các kim loại nặng và hóa chất được thải vào những con sông gần đó, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước địa phương, tàn phá mùa màng và gây hại cho sức khỏe của người dân.

Mùi hôi thối của nhựa bị đốt cháy bao trùm cả thị trấn nhỏ trong khi một vài con sông đã chuyển sang màu đen bởi nước thải công nghiệp.

Theo nghiên cứu của ĐH Sán Đầu, miền nam Trung Quốc, không khí và nguồn nước Guiyu đang bị ô nhiễm nặng bởi các hạt kim loại độc hại. Kết quả là trẻ em sống tại đây có nồng độ chì trong máu bất thường, nghiên cứu đã chỉ ra.

Trước đây, hầu hết các chất thải điện tử từng được nhập khẩu vào Trung Quốc và được xử lý ở Guiyu, thì ngày nay, phần nhiều các chất thải điện từ mới đến từ chính đất nước này.

Trung Quốc hiện tạo ra 6,1 triệu tấn chất thải điện tử mỗi năm, đứng thứ hai, sau Mỹ với 7,2 triệu tấn, theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin thống kê.

Bảo Linh (Nguồn: Reuters/Video: CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news