Tin mới

Video: Tàu chiến Mỹ được trang bị tên lửa tối tân tiến vào Biển Đen

Thứ ba, 07/06/2016, 10:39 (GMT+7)

Tàu khu trục USS Porter đã tới Biển Đen để "thúc đẩy hòa bình và ổn định", theo lời Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ. Tuy nhiên, Hải quân Nga lại xem đây là một mối đe dọa bởi con tàu có trang bị hệ thống tên lửa mới.

Tàu khu trục USS Porter đã tới Biển Đen để "thúc đẩy hòa bình và ổn định", theo lời Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ. Tuy nhiên, Hải quân Nga lại xem đây là một mối đe dọa bởi con tàu có trang bị hệ thống tên lửa mới.

Các quan sát viên Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện tàu Porter bơi qua eo biển Bosporus hôm 6/6. Đây là tàu Hải quân Mỹ đầu tiên đi vào Biển Đen trong năm nay.

Trong một tuyên bố của mình, Hạm đội 6 của Mỹ nói tàu khu trục lớp Arleigh Burke này sẽ "tiến hành các hoạt động thường xuyên trong quá trình triển khai thường xuyên" và "các tàu Mỹ hoạt động thường xuyên tại khu vực Biển Đen là để thúc đẩy hòa bình và ổn định".

[mecloud]ft28TlUdc6[/mecloud]

Hạm đội 6 là bộ chỉ huy của Hải quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, có trụ sở chính ở Naples, Italy. Tàu Porter cùng với 3 tàu chị em khác ở cùng lớp đã được triển khai tới căn cứ Rota, Tây Ban Nha.

Trong khi Hạm đội 6 nói tàu Porter tới để "tăng cường an ninh hàng hải và sự ổn định, sự sẵn sàng và khả năng của hải quân với các đồng minh và đối tác của chúng tôi", thì với việc triển khai tàu này (một phần của chiến dịch Operation Atlantic Resolve) NATO đang đe dọa đến biên giới Nga. Một trong những cảng mà Porter sẽ cập bến là Odessa ở Ukraine.

Vào tháng 3, tàu khu trục này là con tàu đầu tiên của Hải quân Mỹ tiến hành thử hệ thống phòng thủ tên lửa SeaSAM. Loại vũ khí này  do nhà sản xuất Raytheon phát triển nhằm chống lại "mối đe dọa mới từ Nga", theo Viện Hải quân Mỹ. Các máy phóng SeaSAM đã thay thế cho các giá phòng thủ điểm Phalanx và rõ ràng là đã được nhìn thấy trên tàu Porter khi đi qua eo Bosporus sáng 6/6.

Tàu Porter cùng với 3 tàu hệ thống được triển khai tới Tây Ban Nha trong chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ để bổ sung cho các đồn trên mặt đất tại Đông Âu. Đồn đánh chặn mặt đất tại Deveselu, Romania được đưa vào sử dụng từ ngày 12/5. Trong khi Mỹ khẳng định lá chắn tên lửa này nhằm chống lại Iran chứ không phải Nga nhưng Moscow vẫn còn hoài nghi.

[mecloud]WYwqoiLZ8v[/mecloud]

Porter từng tham gia vào cuộc chiến Iraq năm 2003, phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào nước này. Một thập kỷ sau đó, nó dược trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa tiêu chuẩn RIM-161, trở thành một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Vào thời điểm đó, nói tới đồn trú tại Tây Ban Nha như một phần của Hạm đội 6.

Theo các điều khoản của Công ước Montreux 1936, quy định về việc quá cảnh của các tàu chiến đi qua 2 eo biển do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, do Mỹ không tiếp giáp với Biển Đen cho nên tàu Porter chỉ được ở lại trong khu vực không quá 21 ngày.

Các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã tới, lui Biển Đen từ năm 2014 khi Ukraine rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Tổng thống Victor Yanukovich bị lật đổ. Con tàu cuối cùng tới khu vực này là tàu USS Donald Cook vào năm 2015.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: USS Porter