Tin mới

Video: Thổ Nhĩ Kỳ dồn xe tăng, pháo dọc biên giới Syria

Thứ hai, 29/02/2016, 14:31 (GMT+7)

Một nhóm phóng viên truyền hình Nga đã ghi được video cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại biên giới Syria. Các công sự và xe tăng của Ankara đang hoạt động tích cực ở khu vực biên giới.

Một nhóm phóng viên truyền hình Nga đã ghi được video cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại biên giới Syria. Các công sự và xe tăng của Ankara đang hoạt động tích cực ở khu vực biên giới.

[mecloud]t5o4p5cDqo[/mecloud]

Theo phóng viên kênh REN-TV đưa tin từ hiện trường, các công sự được xe tăng và pháo tự hành bảo vệ nghiêm ngặt.

Đạn pháo và các loại đạn dược khác đã được phân phối tới những cứ điểm của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang bắn phá lực lượng người Kurd trên lãnh thổ Syria.

"Các nòng pháo của xe tăng và pháo tự hành hướng trực tiếp tới thành phố Kobane, nơi chủ yêu là người Kurd sinh sống", phóng viên nói.

Có ít nhất 6 hoặc 7 xe tăng tại khu vực và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới có thể triển khai sang Syria "ngay lập tức", theo REN-TV.

Trong khi đó, khu vực này có vẻ đang rất "sôi động" khi mà Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vận chuyển các trang thiết bị khác nhau tới biên giới.

Các nhà báo của REN-TV đã nói chuyện với hầu hết người Kurd tại địa phương - những người công khai cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là "bạn bè" của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Trước đó, những chiến binh này đã đột kích các ngôi nhà gần đó. Các chiến binh cực đoan đã lấy đi những thứ có giá trị nhất từ các ngôi nhà, bao gồm "tiền và trang sức".

Các cư dân cũng cung cấp chứng cứ chứng minh rằng Thổ Nhĩ Kỳ và IS đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội quân sự khác như xả súng vào người dân địa phương đang cố trốn khỏi khu vực sau đó lấy cắp xe của họ.

"Có 30 chiếc xe di chuyển về phía biên giới khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh IS xả súng vào các phương tiện. Rất nhiều người trong số họ đã bị trúng đạn. Bọn khủng bố đã lấy đi những chiếc xe vẫn còn hoạt động", một người dân tên Beker Ramadon nói với REN-TV.

Hơn nữa, tại thành phố Jarabulus, phía bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, người dân nói với các phóng viên rằng những ngôi nhà ở đây đã bị xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy.

"Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá một ngôi nhà ở đây 5 ngày trước", một chiến binh người Kurd nói với phóng viên, chỉ vào đống đổ nát.

[mecloud]siE5HAolZu[/mecloud]

Các phóng viên cảu REN-TV đã cố xác định xem đạn được bắn đi từ đâu và nhận thấy một vài chiếc xe tăng đang ẩn hiện trong những hình ảnh mà họ chụp được từ hiện trường.

Trong đêm đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn Syria, hơn 200 chiến binh IS đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để vào Syria và 100 tên khác tới từ thành phố Raqqa trước khi gia nhập vào lực lượng gần Kurdistan, theo báo cáo của trung tâm hòa giải Nga.

Các nhà báo nói rằng tình trạng chiến tranh gia tăng nhanh chóng. Nếu không có những nỗ lực dũng cảm từ lực lượng người Kurd tại Syria thì thành phố có thể sớm tràn ngập khủng bố.

Cũng đã có những báo cáo về một cuộc tấn công bằng pháo hạng nặng tại thị trấn Tel Abyad của người Kurd ở miền bắc Syria, gần Kurdistan. Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận với hãng thông tấn Hurriyet việc lực lượng của họ tham gia vào các vụ pháo kích ở biên giới.

[mecloud]rmbfKgSaZl[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news