Tin mới

Video: Thực hư trứng gà đông như thạch, đốt khét như cao su

Thứ sáu, 26/06/2015, 14:40 (GMT+7)

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một clip cho thấy những quả trứng gà đông cứng như thạch, đốt lên có mùi khét. Các chuyên gia sau đó đã lên tiếng về điều này.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một clip cho thấy những quả trứng gà đông cứng như thạch, đốt lên có mùi khét. Các chuyên gia sau đó đã lên tiếng về điều này.

Clip đang được lan truyền trên mạng với hàng nghìn lượt share và chia sẻ. Nhiều người sau khi xem đã "hoảng sợ" liên tưởng đến việc trứng bị làm giả bằng nhựa... Người đăng tải clip trên là anh Trần Quang Tùng và chị Nguyễn Thị Hương (Hà Đông, Hà Nội).

Chia sẻ trên Zing.vn, chị Hương cho biết, mẹ chồng mua hơn 30 quả trứng gà, vịt ở một cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Tô Hiệu (Hà Đông), rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Sau hơn 10 ngày, vợ chồng chị lấy ra để chế biến thì thấy trứng đông như thạch rau câu.

Loạt trứng đông cứng như thạch gây hoang mang

 "Vỏ rất khó đập vỡ, lòng đỏ đông keo lại và dai. Vợ chồng tôi mang tất cả túi trứng ra kiểm tra thì khoảng 10 quả có hiện tượng tương tự. Số còn lại không có gì bất thường", chị Hương cho hay. 

Từng nghe tin đồn về trứng cao su nên vợ chồng chị Hương dùng bật lửa đốt và thấy cả lòng đỏ và trắng của quả trứng đen lại, có mùi khét. Khi anh Tùng kiểm tra những quả khác, chị Hương quay lại clip và đăng lên Facebook. Sau đó, video đã có trên 150.000 lượt xem và gần 4.000 lượt chia sẻ.

[mecloud] Hh1SNgTDAH[/mecloud]

Không chỉ có vợ chồng chị Hương, một số người dùng mạng xã hội cũng đã chia sẻ những hình ảnh được cho là trứng (gà/vịt) giả ở Hà Nội. Dấu hiệu của những quả trứng này là sau khi để ngăn mát tủ lạnh, thì bị đông lại như thạch.

Khi mang ra đập lên bàn thì thấy có dấu hiệu rất khó vỡ. Những quả trứng (cả gà và vịt) đều có lòng trắng đông lại, lòng đỏ thì rất dẻo và dai như cao su, không hề có dấu hiệu bị vỡ ra.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) khẳng định, không có trứng giả!

Theo ông Thịnh, hiện tượng trứng để trong tủ lạnh bị đông cứng là do tình trạng biến tính trong quá trình bảo quản. “Lòng trắng trứng có hiện tượng keo dính là do protein biến tính dẫn đến cấu trúc bất thường. Mặc dù vậy, trứng vẫn dùng được, không ảnh hưởng đến chất lượng”, ông Thịnh cho biết.

Về câu hỏi có trứng giả hay không? Ông Thịnh khẳng định là “không”!

“Nguyên tắc làm trứng giả phải có điều kiện mới làm được, làm với số lượng nhiều và phải bán được với giá thành ít nhất bằng giá trên thị trường. Thứ nhất, nếu làm được trứng giả thì sẽ xuất hiện tràn lan và việc phát hiện là rất dễ ràng. Thứ hai, hiện không có kỹ thuật để làm trứng giả. Thứ ba, để làm trứng giả phải đầu tư nhiều nên giá cả sẽ phải đắt hơn, thế nhưng giá trứng trên thị trường không có gì khác biệt. Vì vậy, sản xuất trứng giả là không có khả năng”, ông Thịnh phân tích.

Nói về giả định "trứng gà nhựa", ông Trần Quang Trung, nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm, cho rằng, mùi khét khi đốt trứng thực ra là mùi đốt cháy thông thường. Người tiêu dùng vì quá lo lắng nên nghĩ rằng trứng được làm bằng nhựa.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thạch