Tin mới

Video: Tìm thấy nhiều cổ vật quý trong xác tàu đắm ở Crimea

Thứ bảy, 22/08/2015, 20:53 (GMT+7)

Nhiều cổ vật quý, có giá trị lịch sử đã được phát hiện trong một con tàu cổ bị đắm ngoài khơi bán đảo Crimea.

Nhiều cổ vật quý, có giá trị lịch sử đã được phát hiện trong một con tàu cổ bị đắm ngoài khơi bán đảo Crimea.

Kênh truyền hình Ngôi Sao của quân đội Nga đưa tin cho biết các chuyên gia khảo cổ và những thợ lặn của nước này đã trục vớt được nhiều cổ vật quý, có giá trị lịch sử từ xác một con tàu đắm nằm ngoài khơi bán đảo Crimea.

[mecloud]x6UOVVhzRo[/mecloud]

Đội thợ lặn của câu lạc bộ Rostov cùng các nhà khảo cổ đã mang từ đáy Biển Đen lên những chiếc bình sứ cổ có niên đại từ thế kỷ 11 sau Công Nguyên.

Đa phần những tàu đắm của thế kỷ 10-11 bị đắm trên Biển Đen khi đang chở theo dầu và rượu nho. Vì vậy, việc trục vớt được những bình rượu nói trên là khá phổ biến.

Được biết, lần lặn trục vớt vừa qua, các chuyên gia đã lặn xuốn độ sâu hơn 80 dưới đáy biển. Trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng đã thực hiện một chuyến thám hiểm xuống đáy Biển Đen để khám khá xác một chiếc tàu cổ bị chôi vùi ở đây từ thế kỷ 11.

Sau chuyến lặn, khi lên bờ ông Putin trả lời các nhà báo rằng ông tận mắt ngắm con tàu cổ bị đắm, tuy bị phủ một lớp bùn 40 cm nhưng vẫn thấy khá rõ. Tàu đắm dài 27 - 30 m, bề ngang từ 13 - 15 m. Ông còn mô tả có nhiều chiếc bình cổ nằm rải rác dưới đáy biển gần nơi tàu đắm.

“Đó là một chiếc thuyền buồm vận chuyển hạng hóa qua vịnh Balaclava trước đây. Các chuyên gia vẫn đang điều tra nơi con thuyền bị đắm. Tôi phải nói rằng không có nhiều thứ tương tự như thế ở vùng biển phía Bắc Biển Đen”, Tổng thống Putin cho hay.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news