Tin mới

Video: Xuất hiện bệnh Whitmore nguy hiểm giống quai bị

Thứ tư, 12/08/2015, 10:42 (GMT+7)

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị một ca bệnh nhi bị nhiễm khuẫn Whitmore. Đây là loại vi khuẩn đã từng xuất hiện ở Việt Nam cách đây hàng chục năm, và nguy hiểm giống bệnh quai bị.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị một ca bệnh nhi bị nhiễm khuẫn Whitmore. Đây là loại vi khuẩn đã từng xuất hiện ở Việt Nam cách đây hàng chục năm, và nguy hiểm giống bệnh quai bị.[mecloud]DTmI7K6gAh[/mecloud]

Trao đổi trên báo Dân Trí, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương, xác nhận ca bệnh nhiễm khuẩn whitmore đầu tiên trong năm 2015. 

Cách đây gần 1 tháng, bệnh nhân nhi C.T.B.N (11 tháng tuổi, Hà Tĩnh) được chuyển từ BV tuyến tỉnh ra trong tình trạng sốt cao liên tục, quấy khóc, ăn kém, sưng to tuyến mang tai. Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh Whitmore, đây là căn bệnh có biểu hiện sưng tuyến mang tai nên nhiều người nhầm tưởng là bệnh quai bị. Sau 1 tháng điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã tỉnh táo.

Được biết, bệnh whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này. Bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng (sốt cao, đau cơ, có  các ổ nhiễm khuẩn trên da, viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn…), diễn biến phức tạp, có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news