Tin mới

Viện huyết học khẳng định không nhận hoa hồng của Bio-Rad

Thứ năm, 13/11/2014, 14:03 (GMT+7)

"Viện không có chuyện nhận hoa hồng. Tôi chịu trách nhiệm khi nói điều này. Có chỉ đạo của Bộ Y tế, tôi đã làm việc với các phòng, ban, đơn vị liên quan đến đấu thầu. Tôi khẳng định không đơn vị nào nhận hoa hồng của Bio-Rad", giám đốc Viện huyết học và truyền máu TƯ cho biết.

"Viện không có chuyện nhận hoa hồng. Tôi chịu trách nhiệm khi nói điều này. Có chỉ đạo của Bộ Y tế, tôi đã làm việc với các phòng, ban, đơn vị liên quan đến đấu thầu. Tôi khẳng định không đơn vị nào nhận hoa hồng của Bio-Rad", giám đốc Viện huyết học và truyền máu TƯ cho biết.

Viện huyết học khẳng định không nhận hoa hồng của Bio-Rad - Ảnh 1

Thiết bị nhập khẩu của Bio - Rad tại Viện huyết học và truyền máu TƯ. (Ảnh: Vietnamnet).

Theo tin tức trên Vietnamnet, ngày 12/11, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian hoạt động tại Việt Nam công ty Bio-Rad có tất cả 23 số đăng kí được cơ quan quản lý dược cấp phép, 11 công ty phân phối sản phẩm và một vài trong số này đã gửi báo cáo về Bộ Y tế về các hoạt động liên quan đến Bio-Rad. Hiện các công ty này vẫn đang tiếp tục hoạt động tại Việt Nam. Hạn chót để các đơn vị báo cáo về Bộ Y tế là 15/11. Do thời gian thống kê dài (từ 2005) nên các bệnh viện mất nhiều thời gian để tổng hợp.
Bộ Y tế cho biết sẽ phải rà soát tất cả các báo cáo của các bệnh viện để tránh sự trùng lặp danh mục các sản phẩm của Bio-Rad.
Cùng ngày, bệnh viện huyết học và truyền màu Trung ương cũng đã trả lời báo chí liên quan tới những trang thiết bị và hóa chất mà viện nhập từ Công ty Bio - Rad.
VnExpress đưa tin, Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương (Hà Nội) cho biết, Viện đã sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad liên tục 10 năm (từ 2005 đến nay), chủ yếu phục vụ sàng lọc máu như hóa chất sinh phẩm, thiết bị lọc máu.
Cụ thể, năm 2004 và 2008-2009, Viện mua hệ thống eliza - phân tích máu tự động hết hơn 2,3 triệu USD (khoảng 40 tỷ đồng thời điểm đó) - chiếm 13% số tiền mua máy móc chung của Viện. Năm 2010, Viện đã mua tiếp máy eliza bán tự động 6 lần.
Nguồn vốn để mua các sản phẩm này là từ dự án xây dựng các trung tâm truyền máu cả nước do Ngân hàng thế giới tài trợ giai đoạn năm 2003-2009. Nguồn thứ 2 là kinh phí từ tiền quay vòng của viện; một số rất ít vốn từ dự án phòng chống HIV cho việc an toàn truyền máu.
“Viện chưa bao giờ mua trực tiếp sản phẩm của Công ty Bio-Rad mà mua lại từ 10 công ty khác nhau. Tổng số tiền đã mua là hơn 70 tỷ đồng - chiếm tỷ trọng rất ít trong tổng số tiền mua hóa chất của Viện hiện nay”, ông Trí nói.
“Viện không có chuyện nhận hoa hồng. Tôi chịu trách nhiệm khi nói điều này. Có chỉ đạo của Bộ Y tế, tôi đã làm việc với các phòng, ban, đơn vị liên quan đến đấu thầu. Tôi khẳng định không đơn vị nào nhận hoa hồng của Bio-Rad”, ông Trí khẳng định.

Theo My Vân/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news