Tin mới

Viện KSND tối cao chỉ đạo giảm án cho hai bị cáo "vụ án cướp bánh mì"

Thứ bảy, 30/07/2016, 19:33 (GMT+7)

Viện KSND tối cao yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP HCM thực hiện ngay việc kháng nghị phúc thẩm theo hướng giảm nhẹ cho các bị cáo "vụ án cướp bánh mì".

Viện trưởng Viện KSND tối cao yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP HCM thực hiện ngay việc kháng nghị phúc thẩm theo hướng giảm nhẹ cho các bị cáo "vụ án cướp bánh mì". 

Theo nguồn tin riêng, Viện KSND tối cao vừa có kết luận chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đối với vụ án Cướp giật tài sản xảy ra tại Phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM”. 

Cụ thể, ngày 28/7/2016, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã trực tiếp nghe Lãnh đạo Vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2), Viện kiển sát nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân TP HCM báo cáo về quá trình giải quyết vụ án “Cướp giật tài sản” xảy ra ngày 18/10/2015 tại Phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM. Hai bị cáo của vụ án là Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ H.Củ Chi) và Ôn Thành Tân (ngụ Q.7, cùng 17 tuổi).

 Hai bị cáo "vụ án cướp bánh mì". Ảnh: NLĐ

Sau khi nghe báo cáo, Viện trưởng VKSND tối cao nhận thấy: các bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn khi phạm tội đều là người chưa thành niên, sau khi bị bắt quả tang đã khai nhận hành vi phạm tội của mình; tài sản bị xâm hại có giá trị nhỏ, hậu quả đã được khắc phục nhưng việc áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án chưa bảo đảm đúng nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, mức án đối các bị cáo quá nặng, không tạo cơ hội cho người chưa thành niên phạm tội sửa chữa, khắc phục sai lầm để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Từ nhận định trên, Viện trưởng Viện KSND tối cao yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP HCM thực hiện ngay việc kháng nghị phúc thẩm theo hướng giảm nhẹ cho các bị cáo theo đúng tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Viện KSND tối cao yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP HCM chỉ đạo kiểm tra việc áp dụng pháp luật và làm rõ những thiếu sót, sai phạm trong toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, liên quan đến vụ án trên, sau khi làm việc với lãnh đạo TAND thành phố HCM về vụ án, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, hai thanh niên cướp bánh mì lúc bị đói mà phạt 8-10 tháng tù là quá nghiêm khắc và đã chỉ đạo xem xét lại vụ án.

Trước đó, như tin tức đã đưa, vào ngày 20/7, TAND Q. Thủ Đức đã mở phiên xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ H. Củ Chi, TP HCM), và Ôn Thành Tân (ngụ Q.7) về hành vi "cướp giật tài sản".

Theo cáo trạng, vào khoảng 22h ngày 17/10/2015 Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ H.Củ Chi) và Ôn Thành Tân (ngụ Q.7, cùng 17 tuổi) gặp nhau tại quán Internet ở phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9). Cả 2 chơi game đến 10h ngày 18/10/2015 thì đi xin việc.

Trên đường đi xin việc, vì đói nên cả 2 nảy sinh ý định cướp đồ. Khi đến một tiệm tạp hóa trên địa bàn Q. Thủ Đức, Tuấn ngồi sau xe máy của Tân và kêu chủ tiệm bán cho 2 bao chuối sấy, ổ bánh mì ngọt, bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường. Tổng giá trị của tài sản là 45.000 đồng.

Khi chủ tiệm mang đồ ra, thì Tuấn giật lấy và Tân tăng ga bỏ chạy. Phát hiện sự việc, người dân khu vực đã vây bắt được cả 2 và giao cho cơ quan công an phường.

Hai bị cáo bị truy tố về hành vi "Cướp giật tài sản" theo khoản 1, điều 136 Bộ Luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội khi chưa thành niên, bị cáo Tân có nhân thân tốt… nên đã tuyên phạt Tuấn 10 tháng tù, tuyên phạt Tân 8 tháng 20 ngày tù (Tân đã chấp hành xong hình phạt).

Sau phiên xét xử, trước nhiều ý kiến từ dư luận cho rằng, mức án trên là quá nặng, Chánh án TANAD tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trực tiếp làm việc với TAND TP HCM. 

Tại buổi làm việc, Chánh án Bình cho rằng, người chưa thành niên phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự, nếu người đó phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng gây hại không lớn, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được gia đình hoặc cơ quan, tổ chức nhận giám sát, giáo dục.

Khi xét xử, nếu thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên thì tòa áp dụng một trong các biện pháp tư pháp được quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự. Khi áp dụng cần hạn chế áp dụng hình phạt tù.

“Ở thời điểm này, bị cáo Tuấn chưa bị xét xử bằng một bản án đã có hiệu lực pháp luật về hành vi trộm cắp tài sản, thì không bị coi là tình tiết tăng nặng là tái phạm; đồng thời, về nhân thân của bị cáo cũng chưa bị xử phạt hành chính. Do đó, việc tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Tân 8 tháng 20 ngày tù và bị cáo Tuấn 10 tháng tù quá nghiêm khắc…” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news